Hơn 2,8 triệu bài thi an toàn giao thông của học sinh tiểu học
Hơn 1.500 giải thưởng đã được trao cho giáo viên và học sinh tiểu học có bài thi về an toàn giao thông xuất sắc nhất trên cả nước.
Lễ trao giải Hội giao lưu “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” cấp Quốc gia dành cho giáo viên và học sinh tiểu học năm học 2021-2022 mới diễn ra.
“An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” nằm trong khuôn khổ chương trình giáo dục An toàn giao thông dành cho học sinh bậc Tiểu học. Chương trình do Công ty Honda Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Cục Cảnh sát giao thông – Bộ Công An phối hợp thực hiện từ năm 2008.
Đại diện ban tổ chức cho biết, sau 5 tháng phát động, hội giao lưu đã nhận hơn 2,8 triệu bài tham dự của học sinh (tăng 1,32 lần so với năm học 2020-2021) và hơn 250 nghìn bài tham dự của giáo viên (tăng gần 1,14 lần so với năm học 2020 – 2021).
“Nhiều bài thi có chất lượng cao, công phu và sáng tạo cho thấy sự quan tâm của giáo viên và học sinh về an toàn giao thông, cũng như sức hút của cuộc thi ngày càng lớn”, đại diện ban tổ chức nhận định.
Cơ cấu giải thưởng gồm 9 giải Nhất, 18 giải Nhì, 30 giải Ba và 1.200 giải Khuyến khích cho học sinh; 1 giải Xuất sắc, 9 giải Nhất, 20 giải Nhì và 280 giải Khuyến khích dành cho giáo viên.
Sau vòng 1, ban tổ chức chọn ra 27 học sinh và 30 giáo viên có bài thi xuất sắc nhất. Trong đó, 30 giáo viên được lựa chọn tại Vòng 1 sẽ tham dự thi tiếp Vòng 2. Tại đây, các thí sinh sẽ thực hiện tiết giảng mẫu và quay video với nội dung xây dựng kế hoạch bài giảng theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy học và giảng dạy thử nghiệm ở địa phương.
Được tổ chức hằng năm, chương trình nhằm trang bị cho các em những kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn ngay từ khi còn nhỏ, từ đó tự bảo vệ và phòng tránh tai nạn giao thông, góp phần tạo dựng xã hội giao thông lành mạnh tại Việt Nam. Đến nay, chương trình này đã mở rộng quy mô ra toàn quốc với hơn 27 triệu lượt học sinh Tiểu học được đào tạo về an toàn giao thông.
Chương trình cũng tạo thêm hứng thú và khuyến khích các thầy cô giáo, các em học sinh tích cực, chủ động tìm hiểu và khám phá các kiến thức về an toàn giao thông. Đây là sân chơi tìm hiểu kiến thức về luật giao thông đường bộ, các kỹ năng tham gia giao thông an toàn cũng như khuyến khích các em đưa ra những ý tưởng học tập, tuyên truyền về an toàn giao thông.
Với các thầy cô, đây cũng là nơi khuyến khích những sáng kiến đổi mới để chương trình giáo dục về an toàn giao thông thêm hấp dẫn và hiệu quả.
Chương trình cũng là cơ hội để các thầy cô gặp gỡ, chia sẻ những khó khăn và học hỏi kinh nghiệm giảng dạy an toàn giao thông, từ đó đổi mới và nâng cao chất lượng giảng dạy an toàn giao thông tại nhà trường.
Chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” có sự đồng hành của Honda Việt Nam, hướng tới mục tiêu Chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045 của Chính Phủ: “Không còn thương vong do tai nạn giao thông”.
Hai đại học dự kiến thi năng khiếu vào tháng 7
Thuộc nhóm trường đào tạo các môn liên quan nghệ thuật, hai đại học Kiến trúc Hà Nội và Mỹ thuật Công nghiệp sẽ tổ chức thi năng khiếu vào giữa tháng 7.
Đầu tháng 5, trường Đại học Kiến trúc Hà Nội công bố đề án tuyển sinh đại học 2022. Ngoài bốn phương thức như năm ngoái, gồm: Tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT (áp dụng với ngành không thi năng khiếu), xét học bạ, thi tuyển kết hợp với thi năng khiếu; lần đầu tiên trường Kiến trúc xét tuyển dựa vào kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội.
Nếu sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh tự do không bắt buộc dự thi năm 2022, mà có thể dùng kết quả thi năm 2020, 2021. Tuy nhiên, trong trường hợp này, thí sinh phải có điểm xét tuyển tối thiểu bằng điểm chuẩn của ngành/nhóm ngành đã đăng ký vào năm tương ứng trước đó.
Với xét học bạ, thí sinh phải đạt tổng điểm trung bình 5 kỳ (trừ kỳ II lớp 12) của ba môn trong tổ hợp xét tuyển từ 18 trở lên, trong đó điểm mỗi môn trong ba kỳ cuối không dưới 5.
Riêng với các ngành yêu cầu tổ hợp V00 (Toán, Lý, Vẽ mỹ thuật), H00 (Văn, Hình họa mỹ thuật, Bố cục trang trí màu), Đại học Kiến trúc Hà Nội sẽ tổ chức thi năng khiếu, thời điểm dự kiến từ 10 đến 13/7. Trừ Vẽ mỹ thuật nhân hệ số hai, các môn còn lại không nhân hệ số.
Trường bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển tại mọi phương thức từ 5/5 đến 17/6.
Năm nay, chỉ tiêu cho 18 ngành và nhóm ngành là 2.180, bằng năm 2021. Trong đó, nhóm 1 gồm các ngành Kiến trúc, Quy hoạch vùng và đô thị lấy nhiều chỉ tiêu nhất – 500, kế đó là nhóm 3 gồm Thiết kế nội thất, Điêu khắc lấy 250. Đây đều là những ngành mũi nhọn, đặc trưng của trường.
Về điểm chuẩn 2021, với những ngành xét thang điểm 30 của Đại học Kiến trúc Hà Nội, Công nghệ đa phương tiện (Công nghệ thông tin) cao nhất – 25,25, tăng 4 điểm so với năm 2020. Kỹ thuật xây dựng, Công nghệ kỹ thuật vật liệu xây dựng lấy điểm chuẩn 19, cũng là ngưỡng thấp nhất. Các ngành còn lại phổ biến 20-22.
Ngoài ra, trường cũng có hai nhóm ngành tính điểm thang 40, trong đó Kiến trúc lấy cao nhất – 28,85, kế đó Quy hoạch vùng và đô thị 27,5.
Đại học Mỹ thuật Công nghiệp cũng dự kiến thi năng khiếu vào tháng 7. Theo kế hoạch tuyển sinh năm 2022, trường Mỹ thuật Công nghiệp sẽ tổ chức thi Bố cục màu vào chiều 26/7, còn sáng 27/7 thi Hình họa.
Các môn này nằm trong tổ hợp H00 (Văn, năng khiếu 1, năng khiếu 2) và H07 (Toán, năng khiếu 1, năng khiếu 2). Cả 7 ngành của Đại học Mỹ thuật Công nghiệp đều xét tuyển theo một trong hai tổ hợp này, nên trường chỉ sử dụng phương thức xét tuyển kết hợp.
Thí sinh dùng điểm trung bình Văn hoặc Toán của năm học kỳ (trừ kỳ II lớp 12) cùng điểm thi hai môn năng khiếu. Điểm xét tuyển là tổng điểm ba môn, trong đó hai môn năng khiếu nhân đôi, sau đó được quy đổi về thang điểm 30. Điểm thi năng khiếu cần đạt tối thiểu 5.
Chỉ tiêu tuyển sinh 2022 là 525, cao hơn 100 so với năm ngoái. Thiết kế đồ họa tuyển nhiều nhất – 165, Thiết kế nội thất 130. Đại học Mỹ thuật Công nghiệp nhận hồ sơ từ 5/5 đến hết 10/6.
Năm ngoái, trường lấy điểm chuẩn 17-21,38. Thiết kế Đồ họa cùng với Thiết kế thời trang từ 20 trở lên, các ngành còn lại chủ yếu 18-19, trong đó Gốm và Thiết kế công nghiệp thấp nhất.
Nữ sinh Việt giành giải học sinh quốc tế xuất sắc ở Australia
Nguyễn Lý Tâm Như đạt thứ hạng cao trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông tại Australia và được bang New South Wales vinh danh.
Cơ quan Giáo dục bang New South Wales (NSW) tổ chức trao giải Sinh viên Quốc tế của các trường công lập tại bang này hồi cuối tháng 4. Giải thưởng công nhận thành tích nổi bật của học sinh quốc tế, những đóng góp đáng kể của họ cho trường học, cộng đồng; đồng thời vinh danh các trường và nhân viên trong việc hỗ trợ học sinh nước ngoài.
Nguyễn Lý Tâm Như (Ly Tam Nhu (Ruby) Nguyen) đoạt giải Thành tích học tập xuất sắc (Academic Achievement Award) – giải thưởng trao cho những em có thành tích nổi bật. Tâm Như là Đội trưởng học sinh quốc tế tại trường Trung học Bonnyrigg ở thành phố Sydney. Nữ sinh đạt thứ hạng ATAR 99,85 trên 99,95.
ATAR là thước đo thứ hạng giữa các học sinh cùng dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông tại Australia, quyết định việc bạn vào được trường đại học nào dựa trên nguyện vọng đăng ký. ATAR cao nhất mà một người có thể đạt được là 99,95. Nếu bạn đạt điểm ATAR 70, nghĩa là bạn đã hoàn thành tốt hơn 70% học sinh trong năm đó.
43 học sinh đến từ 16 trường công lập khác nhau trong bang được đề cử cho các giải thưởng. Các em đến từ nhiều quốc gia gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Việt Nam, Campuchia, Ấn Độ, Nam Phi và Philippines.
Ngoài giải này, bang New South Wales còn trao các hạng mục Lãnh đạo (Leadership Award) và Vượt khó (Resilience Award) lần lượt cho một nữ sinh đến từ Trung Quốc và Campuchia.
(Theo Đại sứ quán Australia, DE International)
Chuyên gia bàn về công nghệ giáo dục thông minh hậu Covid-19
Chuyên gia từ tổ chức giáo dục ClassIn, HOCMAI, Teky, IEG Global, Do Ventures… sẽ chia sẻ về xu hướng giáo dục tương lai hậu Covid-19 tại Triển lãm Công nghệ Giáo dục ngày 18/6.
Triển lãm công nghệ giáo dục (Classroom Technology Exhibition 2022 – CTE 2022) được tổ chức bởi ClassIn – công ty cung cấp giải pháp giáo dục trực tuyến chuyên nghiệp. Hội thảo quy tụ hơn 15 doanh nghiệp, các nhà quản lý, khởi nghiệp giáo dục uy tín trong và ngoài nước.
Qua sự kiện lần này, ClassIn mang đến không gian giao lưu, trao đổi cho các nhà giáo dục để xây dựng cộng đồng giáo dục có tầm nhìn xa, vượt qua khủng hoảng. Triển lãm có chủ đề: “Thị trường giáo dục Việt Nam hậu Covid-19 sẽ có gì?”.
Đại diện ban tổ chức cho biết, Covid-19 gây ra nhiều tác động tiêu cực nhưng cũng là cơ hội cho nhiều tổ chức, cộng đồng giáo dục với những mô hình sáng tạo ra đời. Ví dụ như Hệ thống giáo dục Hocmai đã nhanh chóng triển khai sản phẩm lớp học trực tuyến một kèm một ngay khi dịch bệnh vừa xảy ra để học viên tiếp tục lộ trình học gần như không bị gián đoạn.
“Khi đứng trước những nguy cơ đột ngột khiến việc dạy học bị gián đoạn, những người làm giáo dục càng cần phải đổi mới, sáng tạo, sẵn sàng trải nghiệm, tiếp thu công nghệ mới để giải quyết vấn đề”, ông Đỗ Văn Nhẫn, Giám đốc chiến lược tại ClassIn chia sẻ.
Theo đó, chuyên gia, giáo viên, những người làm giáo dục ở cả Việt Nam và quốc tế sẽ gặp gỡ, kết nối, tìm kiếm ý tưởng mới và cùng nhau bàn luận về tương lai của ngành giáo dục, cũng như khám phá công nghệ giáo dục tân tiến, cách đưa câu chuyện dạy và học đến một tầm cao mới.
Chương trình có sự tham gia của 8 diễn giả truyền cảm hứng từ nhiều đơn vị, nền tảng khác nhau để cùng xây dựng một bức tranh ngành nghề toàn diện. Trong đó có Tiến sĩ Nguyễn Chí Hiếu – CEO và đồng sáng lập IEG Global, tổ chức với 10 dự án giáo dục đã tác động đến hơn 1,5 triệu học sinh và giáo viên tại hơn 1000 trường học trên toàn quốc.
Bên cạnh đó, triển lãm còn có bà Đào Lan Hương – Chủ tịch của Teky, học viện đào tạo STEAM với 16 chi nhánh trên cả nước, ông Nguyễn Ngô – Giám đốc phát triển sản phẩm của hệ thống giáo dục Hocmai thuộc Galaxy Education, và ông Vương Nhật Anh – đại diện từ quỹ đầu tư Do Ventures, nhà đầu tư của các ứng dụng dạy học trực tuyến nổi tiếng như Manabie, Vuihoc, Ringle.
Các diễn giả tại triển lãm của ClassIn sẽ cùng phân tích những giải pháp công nghệ khác nhau, tác động của chúng đến học sinh, giáo viên như thế nào; đồng thời, thảo luận về những mô hình tiềm năng sẽ trở thành tương lai của ngành giáo dục Việt Nam. Buổi thảo luận sẽ được dẫn dắt bởi bà Đậu Thuý Hà – Chủ tịch của OMT, công ty mẹ của Kidsonline – hệ thống quản lý vận hành trường mầm non được hơn 1200 trường mẫu giáo trên toàn quốc tin dùng.
Ngoài ra, đến với triển lãm, người tham dự có thể tận mắt tìm hiểu về các mô hình phòng học thông minh, mô hình học tập kết hợp bởi FPT và BenQ; Hệ thống quản lý học tập (LMS) của Cohota – top 5 các nhà khởi nghiệp Việt được bình chọn bởi VnExpress; cách các trường học và trung tâm có thể quản lý hoạt động hiệu quả với hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) trình bày bởi DotB và OMT; khám phá các nguồn tài nguyên sẵn có để đưa vào giảng dạy, được cung cấp bởi Macmillan, Global Exam và mangoSTEEMS.
Nền tảng trực tuyến hỗ trợ giáo viên tự học
Nền học tập trực tuyến “Cùng học” xây dựng hàng trăm bài học để giúp các giáo viên tự nâng cao kiến thức và chuyên môn sư phạm.
Cùng học ra đời trong bối cảnh giáo viên đang gặp rất nhiều áp lực trong việc thích ứng với sự thay đổi liên tục của thời đại Internet và ảnh hưởng từ Covid-19. Một số chương trình quốc tế trở thành giải pháp cấp bách nhưng còn hạn chế về yếu tố gắn kết về mặt văn hóa. Do đó, các giáo viên chưa đủ năng lực về chuyên môn sư phạm cũng như khả năng ngoại ngữ trở nên lạc lõng và bối rối trước luồng thông tin vô hạn trên không gian mạng.
Từ đó, nhóm trí thức trẻ gồm các thành viên: Hoàng Anh Đức, Hoàng Giang Huỳnh Anh, Phạm Minh Anh, Hồ Tường Linh, cùng đồng đội đã cho ra đời dự án “Cùng học” nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ này. Trưởng nhóm dự án – anh Hoàng Anh Đức là chuyên gia nghiên cứu về đổi mới phương pháp dạy và học, phát triển năng lực lãnh đạo trường, bất bình đẳng trong giáo dục.
Nội dung chính của Cùng học bao gồm các bài học thiết kế xoay quanh ba trụ cột: cách học, dạy và thiết kế sư phạm. Giáo viên từ khắp nơi có thể đăng ký học tập miễn phí trên nền tảng này. Mỗi bài học cô đọng 3-5 phút với ít nhất một kiến thức có thể áp dụng ngay vào thực tế. Đồng thời, các khóa học này không giới hạn số lượng người học.
“Ưu điểm của nền tảng này là dung lượng bài học nhỏ, cập nhật liên tục, có thể học qua nhóm và hội thảo cùng chuyên gia; nội dung dễ hiểu, áp dụng và hình thành thói quen học tập. Với tính cá nhân hóa, giáo viên triển chuyên môn của bản thân”, anh Hoàng Anh Đức chia sẻ.
Biết đến “Cùng học” qua mạng Internet trong quá trình tìm kiếm tài liệu, anh Nguyễn Hoàng Mạnh (tỉnh Thanh Hóa) đánh giá “Cùng học” là một giải pháp tốt giúp bản thân nâng cao năng lực giảng dạy. Khi có thời gian, anh từng học liên tục, bất kể ngày nghỉ. Sau mỗi bài học, nam giáo viên áp dụng luôn vào lớp đang giảng dạy, sau đó, chia sẻ lại cho đồng nghiệp.
“Các bài học được nhóm dự án thiết kế ngắn gọn, khoa học và có thể thực hành được ngay. Rất đông bạn bè đồng nghiệp của tôi trên cả nước cũng đã biết đến dự án này và đều cảm thấy hữu ích”, anh Mạnh nói thêm.
“Cùng học” là một trong năm công trình xuất sắc của cuộc thi “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2021 do Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long và báo Tuổi trẻ tổ chức. Tham gia cuộc thi, nhóm tác giả dự án cho biết đây là cơ hội để họ thể hiện năng lực chuyên môn, ý tưởng sáng tạo, có thêm sự kết nối, gia tăng năng lượng làm việc, cống hiến.
Năm 2021, “Tri thức trẻ vì giáo dục” đã quy tụ 1.555 công trình là sáng kiến của 827 tác giả và nhóm tác giả. Đồng hành cùng cuộc thi trong 6 năm, ông Trịnh Văn Hào – Giám đốc Marketing Tập đoàn Thiên Long cho biết đơn vị luôn dốc sức để đóng góp cho ngành giáo dục vì tin rằng ngành sẽ tạo ra những thay đổi lớn cho xã hội.
Theo ông, Tập đoàn Thiên Long hướng tới hỗ trợ con người, giải quyết những vấn đề cụ thể. Ví dụ, hàng năm, ngoài hướng đến trí thức trẻ, đơn vị tôn vinh các thầy cô giàu nghị lực đang dạy học ở vùng sâu vùng xa, hỗ trợ các thí sinh thi đại học qua chương trình “Tiếp sức mùa thi” và tăng cường giáo dục về ý thức môi trường cho học sinh.
Những công nghệ lõi sẽ dẫn dắt năm 2022
Các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp nhận định về xu hướng công nghệ, việc làm nổi bật trong năm 2022, tại hội thảo do Swinburne Việt Nam tổ chức gần đây.
Công nghệ lõi trong kỉ nguyên số
Chia sẻ tại hội thảo “Những xu hướng công nghệ và việc làm nổi bật trong năm 2022”, các chuyên gia nhận định ngành Khoa học máy tính (Computer Science) là động cơ chủ lực, tạo ra các bứt phá về nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trong Cách mạng Công nghiệp 4.0. Những tiến bộ trong ngành này liên quan tới các hệ thống tính toán, thuật toán, giao tiếp máy tính và con người, đã có những phát triển vượt bậc thời gian qua.
Các công nghệ lõi như trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật (IoT), quản lý dữ liệu, học máy, điện toán đám mây trong lĩnh vực Khoa học máy tính… được ứng dụng vào nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, tạo nên xu hướng dẫn dắt sự phát triển công nghệ hiện nay.
Những ứng dụng này đã đi vào cuộc sống như xe tự hành, giao thông thông minh, chăm sóc y tế thông minh, cửa hàng, siêu thị thông minh, kết nối metaverse…
Cơ hội nghề nghiệp toàn cầu
“Chúng ta đang nói về những công nghệ lõi để tạo ra một bức tranh hội tụ và sáng tạo. Sự thật là cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra rất mạnh, không một quốc gia nào bỏ qua cơ hội này. Với Việt Nam – một nước đang phát triển, đây là cơ hội duy nhất để vượt lên”, TS. Lê Anh Ngọc, Giám đốc Swinburne Innovation Space nhận định.
Việc ứng dụng công nghệ số sẽ làm thay đổi giá trị, tạo ra lợi nhuận, làm cho mọi thứ trở nên tối ưu. Báo cáo việc làm của Diễn đàn kinh tế thế giới năm 2022 cho thấy công nghệ số được áp dụng cho tất cả nền công nghiệp và quốc gia khác nhau, đặc biệt các công nghệ lõi nổi bật như Cloud, Big Data, IoT, AI…Vai trò của hạ tầng và công nghệ số càng được thể hiện rõ hơn trong đại dịch Covid-19, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục và sản xuất.
Việc ứng dụng công nghệ mới tạo ra cơ hội việc làm lớn, đặc biệt dành cho những người sở hữu những kiến thức và kỹ năng về các công nghệ mới. Ngay cả nước phát triển cũng đang thiếu hụt và săn lùng nhân sự công nghệ chất lượng cao. Nhu cầu này cũng là cơ hội để người trẻ Việt Nam, với hoài bão đam mê, khả năng học tập, tiếp cận khoa học, năng lực tiếng Anh, gia nhập lực lượng lao động công nghệ toàn cầu.
Theo ông Trần Xuân Khôi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VTI – một doanh nghiệp trẻ hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường Nhật Bản, nhu cầu ngành Khoa học máy tính ở thị trường quốc tế là không giới hạn. Đây là một trong những nghề nghiệp có triển vọng nhất hiện nay.
Đồng tình với quan điểm trên, TS. Alex Stojcevski – Trưởng Khoa Khoa học, Điện toán và Kỹ thuật, Đại học Công nghệ Swinburne đề cập, ngay tại Australia, sinh viên đều có cơ hội việc làm tốt, hầu hết đã có việc làm từ trước khi ra trường.
Đào tạo về Khoa học máy tính
Theo TS. Alex Stojcevski, ngành Khoa học máy tính được xem là “lá cờ đầu” trong lĩnh vực đào tạo về công nghệ tại Swinburne.
Tại Australia, ngành này thường thu hút các sinh viên xuất sắc. Ngoài kiến thức, họ được tiếp xúc và trải nghiệm thực tế từ sớm qua mỗi kỳ học, thực tập và tham gia vào các dự án thực tế. Do vậy sinh viên có khả năng có việc làm tốt ngay khi chưa tốt nghiệp.
Hiện nay, Đại học Công nghệ Swinburne Australia đang triển khai chiến lược “Moon Shots”. Theo đó, phương pháp đào tạo tập trung vào trải nghiệm thực tế cùng cơ hội việc làm cho sinh viên.
Theo TS. Lê Minh Đức – Trưởng khoa Công nghệ thông tin của Swinburne Việt Nam, Swinburne Việt Nam có lực lượng giảng viên đảm bảo chất lượng quốc tế để triển khai đào tạo ngành này. Việc đào tạo các chuyên ngành về Trí tuệ nhân tạo, Khoa học dữ liệu, Phát triển phầm mềm hay Internet vạn vật đang có nhu cầu rất lớn tại Việt Nam. Đây cũng là những ngành có thế mạnh của Swinburne Việt Nam.
Theo TS. Lê Anh Ngọc, Swinburne có lợi thế khi đào tạo ngành Khoa học máy tính tại Việt Nam bởi là đối tác của FPT, một trong những tập đoàn công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam, tiên phong trong việc cung cấp các dịch vụ công nghệ thông tin cao cấp toàn cầu. Việc kết hợp với FPT sẽ giúp sinh viên Swinburne Việt Nam được trải nghiệm các dự án thực tế ngay trong quá trình học.
“Các nghiên cứu ứng dụng trong đào tạo của Swinburne Việt Nam sẽ gắn liền với những mô hình kinh doanh và công nghệ mới của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Điều này giúp sinh viên và giảng viên của trường được tiếp cận thực tiễn với các giải pháp công nghệ mới đang trở thành xu hướng của tương lai”, TS. Lê Anh Ngọc khẳng định.
Swinburne Việt Nam đang xem xét để triển khai ngành Khoa học máy tính với các chuyên ngành mũi nhọn sớm nhất, nhằm đem lại cơ hội học tập và nghề nghiệp mới cho sinh viên, góp phần đưa Việt Nam trở thành một cường quốc về công nghệ trên bản đồ công nghệ thế giới.
Lợi thế chương trình tiến sĩ quản trị kinh doanh quốc tế tại upGrad
Nền tảng upGrad giới thiệu chương trình Tiến sĩ Quản trị kinh doanh trực tuyến (DBA) nhằm giúp học viên tiết kiệm thời gian, chi phí và nhận bằng quốc tế.
Tại Việt Nam, nhu cầu tuyển dụng các vị trí cao cấp cũng thúc đẩy nhu cầu học tiến sĩ. Theo báo cáo quý 1 của Navigos Group, nhu cầu tuyển dụng các vị trí cấp cao sẽ tăng mạnh. Một số ngân hàng, tập đoàn công nghệ và công ty chứng khoán dành nhiều thời gian và nguồn lực để tìm kiếm nhân tài cho các vị trí chủ chốt, dẫn dắt chiến lược kinh doanh mới.
Ông Atik Ahmed – Giám đốc Phát triển Kinh doanh, HR1 Vietnam Holdings cũng cho biết, các công ty đang tìm kiếm ở một ứng viên lãnh đạo cấp cao sở hữu các giá trị sau: thấu hiểu, chịu trách nhiệm, chính trực, chủ động và thái độ tiếp cận vấn đề hướng tới giải pháp. Đây cũng là những kỹ năng được đào tạo trong đa số chương trình Tiến sĩ quản trị kinh doanh.
Ông Atik Ahmed – Giám đốc Phát triển Kinh doanh, HR1 Vietnam Holdings (giữa) chia sẻ tại Sự kiện “Elevate Your Executive Capability Beyond An MBA” do upGrad Việt Nam tổ chức. Ảnh: upGrad Việt Nam
Theo đó, upGrad mang đến chương trình đào tạo Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh trực tuyến tích hợp ưu điểm đào tạo của mô hình truyền thống và xu hướng công nghệ giáo dục (edtech). Đại diện đơn vị chia sẻ, chương trình này có các ưu thế như linh hoạt, tiết kiệm thời gian, chi phí so với việc đi du học và rút ngắn thời lượng, lộ trình tinh gọn, cấp bằng quốc tế…
Khóa học được cung cấp bởi trường Swiss School of Business and Management – SSBM (Thụy Sĩ) và Golden Gate University – GGU (Mỹ). SSBM và GGU là những trường có danh tiếng toàn cầu, đào tạo chuyên sâu các ngành về Kinh doanh và Quản trị, bên cạnh đó là mạng lưới với các chuyên gia trong ngành, mang đến cho học viên kiến thức chuyên sâu và cơ hội mở rộng mối quan hệ.
Thông thường, nhân sự mất khoảng ba năm để hoàn thành chương trình học. Do đó, với lượng công việc của một giám đốc điều hành hoặc nhân sự cấp quản lý, học viên khó có thể đáp ứng được. Do đó, upGrad xây dựng DBA quốc tế với lịch học linh hoạt, cho phép học viên học mọi lúc mọi nơi.
Ông Quang Lê Trọng Bằng – Giám đốc Chuỗi cung ứng Cargill Việt Nam, một trong những học viên đầu tiên của chương trình cho biết, ông khá hào hứng và phấn khích khi tìm thấy chương trình DBA của upGrad về chuyên ngành chuỗi cung ứng tại trường SSBM. Thông qua platform của upGrad đã giúp ông tối ưu thời gian và nguồn lực để tập trung hơn trong việc nâng cao hiệu suất và đạt kết quả tốt nhất.
Ông Quang Lê Trọng Bằng – Giám đốc Chuỗi cung ứng, Cargill Việt Nam Ảnh: upGrad Việt Nam
Ngoài ra, chương trình quy tụ đội ngũ giáo sư tại khắp nơi trên thế giới. Các nhà lãnh đạo có thể tập trung xây dựng kiến thức chuyên môn, nâng cao kỹ năng quản lý và ứng dụng thực tế. Vì vậy, dù mới ra mắt, chương trình đã thu hút nhiều học viên có học vị cao trong các doanh nghiệp, tổ chức. Trong đó có PGS.TS Thái Văn Nam của Viện Khoa học Ứng dụng HUTECH. Ông đánh giá cao chương trình của upGrad bởi qua đây, ông có thể thu thập những nghiên cứu và kiến thức mới cho công ty.
“Đồng thời, tôi được cập nhật sự thay đổi của thế giới, tiếp thu những phương pháp dạy và học mới dựa trên việc học trực tuyến toàn thời gian cho việc giảng dạy và đào tạo của mình”, ông nói thêm.
Bên cạnh kiến thức, kỹ năng, khóa học DBA của upGrad còn hướng đến hỗ trợ học viên mở rộng mối quan hệ chất lượng. Tại đây, người học có thể gặp gỡ những người bạn cùng chí hướng cũng là các nhà quản lý cấp cao trên khắp thế giới. Từ đó, các nhà điều hành cấp cao sẽ được đào sâu, khám phá đam mê trong lĩnh vực đang theo đuổi và cập nhật những thay đổi mới nhất trong bức tranh kinh doanh toàn cầu thông qua đồng môn.
Các diễn giả và học viên tại chương trình DBA của upGrad giao lưu chia sẻ tại Sự kiện “Elevate Your Executive Capability Beyond An MBA” do upGrad Việt Nam tổ chức. Ảnh: upGrad Việt Nam
upGrad có hơn 2 triệu học viên từ trên 50 quốc gia, 300 trường đại học đối tác, hơn 1.000 công ty trên toàn thế giới. Theo đó, với sự hỗ trợ của nền tảng giảng dạy này, các mối quan hệ xây dựng trong quá trình học có thể giúp các nhà điều hành mở rộng thị trường.
Học phí trường quốc tế ở Hà Nội cao nhất 800 triệu đồng
Chưa tính phí tuyển sinh, ghi danh hay tiền ăn, các trường quốc tế thu thấp nhất 120 triệu đồng một năm với bậc tiểu học, cao nhất 807 triệu bậc trung học.
Hà Nội có 13 cơ sở giáo dục liên cấp 100% vốn đầu tư nước ngoài, thường được gọi là trường quốc tế. Hàng năm, học phí của các trường quốc tế thường được điều chỉnh theo hướng tăng dần. Năm nay, có trường giữ nguyên mức năm ngoái, như trường Quốc tế Hà Nội (HIS) nhưng hầu hết tăng vài chục triệu đồng.
Trường Quốc tế Anh (BIS Hà Nội) trụ sở tại Long Biên có học phí bậc trung học cao nhất Hà Nội với khoảng 705-807 triệu đồng một năm. Trong khi với cấp mầm non và tiểu học, trường Quốc tế Liên Hợp Quốc Hà Nội (UNIS) mới là đơn vị thu cao nhất.
Trường Quốc tế Pháp (Lycée français Alexandre Yersin – LFAY) có học phí thấp nhất trong số các trường đã công khai, ở mức 7.950 Euro (khoảng 196 triệu đồng).
Dưới đây là học phí 2022-2023 của các trường đã công bố, được làm tròn hàng triệu đồng:
Trường | Quận, huyện | Học phí (triệu đồng/năm) | ||
Mầm non | Tiểu học | Trung học | ||
Quốc tế Anh (BIS Hà Nội) | Long Biên | 211-425 | 547-611 | 705-807 |
Quốc tế Liên Hợp Quốc Hà Nội (UNIS) | Tây Hồ | 291-529 | 656 | 693-785 |
Quốc tế Mỹ St.Paul Hà Nội (St. Paul Hanoi) | Hoài Đức | 395 | 559 | 610-659 |
Trường Quốc tế Hà Nội (HIS) | Ba Đình | 396 | 489-498 | 538-636 |
Quốc tế ParkCity Hà Nội (ISPH) | Hà Đông | 295 | 369-476 | 476-566 |
Quốc tế Singapore (SIS) | Hoàng Mai/Tây Hồ/Ba Đình | 100-319 | 232-446 | 263-556 |
Quốc tế Anh Việt Hà Nội (BVIS) | Thanh Xuân | 223-303 | 407-413 | 485-551 |
Song ngữ quốc tế Horizon (HIBS) | Tây Hồ | 222 | 232-351 | 253-399 |
Quốc tế Pháp (Lycée français Alexandre Yersin – LFAY) | Long Biên | 101-141 | 120-163 | 138-196 |
Mức học phí kể trên áp dụng cho các phụ huynh đóng một lần cho cả năm. Nếu nộp sớm theo lịch của trường, phụ huynh sẽ được ưu đãi một chút, 3-5%. Ngược lại, nếu đóng theo kỳ hoặc quý (2-4 đợt), phụ huynh phải nộp mức cao hơn, có thể chỉ 3-4% nhưng cũng trường thu cao hơn tới 17%.
Ví dụ, với lớp 13 (lớp cuối cấp trung học) của trường Quốc tế Anh, phụ huynh có thể nộp thành ba đợt. Nhưng khi đó, tổng học phí lên tới gần 950 triệu đồng chứ không phải hơn 807 triệu nữa.
Giống nhiều trường tư thục, các trường quốc tế có khoản phí ghi danh, đăng ký tuyển sinh hoặc cọc giữ chỗ với mức rất cao, khoảng 1.000 USD trở lên (hơn 23 triệu đồng). Trường Quốc tế ParkCity Hà Nội (ISPH) quy định phí ghi danh với học sinh tiểu học và trung học lên tới hơn 37 triệu đồng, tiền đặt cọc 35 triệu đồng, đóng một lần trước khi nhập học. Ngoài ra, phụ huynh vẫn phải đóng một số loại phí không bắt buộc như xe bus, ăn trưa, học ngoại khóa…
Cộng tất cả loại phí, phụ huynh phải chi vài trăm triệu đến tiền tỷ một năm học tại các trường quốc tế. Đổi lại, các em được “du học tại chỗ”, trải nghiệm môi trường giáo dục và chương trình học không khác ở nước ngoài. Ra trường, các em cũng lấy các chứng chỉ quốc tế như chứng chỉ Trung học quốc tế (IGCSE), chứng chỉ Tú tài Anh (A-Level)… Học sinh theo học các trường này thường định hướng du học bậc đại học thay vì học tập trong nước.
Các trường quốc tế tuyển sinh bằng một số hình thức như xét hồ sơ, bảng hỏi, phỏng vấn hay bài kiểm tra đầu vào, không kèm điều kiện về quốc tịch. Tuy nhiên, một số trường đặc thù sẽ có chính sách ưu tiên đối tượng. Ví dụ, trường Quốc tế Pháp chịu sự quản lý trực tiếp của Cơ quan giáo dục Pháp ở nước ngoài (AEFE) nên ưu tiên học sinh quốc tịch Pháp.
Hà Nội có hơn 2.800 trường mầm non và phổ thông, trong đó hơn 2.200 trường thuộc khối công lập, 550 trường ngoài công lập, 13 cơ sở giáo dục liên cấp và 21 trường mầm non có vốn đầu tư nước ngoài.
Với khối trường công lập, năm học 2022-2023 thành phố dự kiến thu từ 50.000 đến 300.000 đồng một tháng với các trường mầm non, phổ thông chưa đảm bảo chi thường xuyên. Các trường tự đảm bảo chi thường chuyên được thu dao động 2,4 đến 3,2 triệu đồng một tháng. Khối trường công lập chất lượng cao được thu học phí dựa trên mức trần 5,1-5,7 triệu đồng một tháng tùy cấp học.
Với các trường ngoài công lập, các mức học phí rất đa dạng, từ 30 triệu đồng đến 100-200 triệu mỗi năm. Mức trăm triệu thường xuất hiện ở các trường có giảng dạy một số môn theo chương trình nước ngoài hay có hệ song ngữ, quốc tế.
‘Phao cứu trợ’ sinh viên nghèo khi học phí tăng mạnh
Sinh viên nghèo có thể tiếp cận học bổng, chính sách miễn giảm học phí hoặc các gói vay tín dụng không lãi suất trong bối cảnh học phí tăng mạnh.
Học phí đại học năm học 2022-2023 tăng mạnh khi áp dụng Nghị định 81/2021. Mức trần học phí các trường tăng từ 300.000 đồng đến 10,2 triệu đồng/năm. Do phần lớn đại học công lập đang thực hiện tự chủ, mức thu có thể cao hơn 2-2,5 lần so với mức trần. Ở khối tư thục, phần lớn trường tăng 10-15% so với năm ngoái theo lộ trình.
Học phí tăng, phụ huynh thêm gánh nặng trong khi nhiều thí sinh phải từ bỏ ngành và trường ước mơ do không kham nổi chi phí. Nhằm hỗ trợ người học, nhiều đại học cam kết trích nguồn thu để cấp học bổng, miễn giảm học phí cho sinh viên nghèo.
Tại Đại học Y Hà Nội, học phí ngành Y Dược tăng 71% so với năm trước, ở mức 24,5 triệu đồng một năm. Các ngành hệ cử nhân cũng tăng 29%, lên 18,5 triệu đồng. PGS-TS Lê Đình Tùng, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo (Đại học Y Hà Nội) cho biết, dù đã áp dụng mức trần theo Nghị định 81, mức học phí mới vẫn thấp hơn nhiều so với chi phí đào tạo. Những năm sau, khi trường tự chủ hoàn toàn, học phí sẽ tiếp tục tăng.
Để đảm bảo cơ hội học tập cho sinh viên, ông Tùng cho biết trường sẽ đẩy mạnh hợp tác doanh nghiệp và quốc tế, tìm kiếm nhiều nguồn tài trợ. Sinh viên nghèo được miễn, giảm học phí theo quy định.
Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng tăng học phí một tín chỉ lên 440.000 đồng (hệ đại trà) và 1,32 triệu đồng (hệ chất lượng cao), tương đương 60-70% mức thu năm ngoái. Hiện, trường chưa đưa ra mức học bổng cụ thể cho năm tới, nhưng dự kiến tăng tương đương mức học phí mới.
Hàng năm, Học viện đều có chính sách học bổng và miễn, giảm học phí. Ví dụ, trong năm học 2019-2020, học phí mỗi kỳ của hệ đại trà khoảng 3,9-4,8 triệu đồng, tùy từng khóa. Học bổng dao động 4-5,3 triệu đồng dành cho ba loại khá, giỏi, xuất sắc. Đến năm 2020-2021 khi học phí tăng lên 3,8-7,2 triệu đồng mỗi kỳ, mức hỗ trợ học bổng cũng nhiều hơn trước, ở mức 5-6,5 triệu đồng.
Tại Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, trường cấp học bổng toàn phần trong bốn năm học cho hệ đào tạo nhân tài với sáu lớp, 130 chỉ tiêu. Các ngành thuộc hệ này gồm Robot và trí tuệ nhân tạo, Công nghệ thông tin, Công nghệ kỹ thuật ôtô, Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử, Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng.
Ngoài ra, trường còn cấp học bổng khuyến tài cho thí sinh có tổng điểm thi tốt nghiệp THPT ba môn xét tuyển từ 26 trở lên, mỗi điểm tương ứng một triệu đồng. Đây là những cơ hội săn học bổng cho học sinh nghèo, học giỏi, đạt thành tích cao.
Trong mùa tuyển sinh mới, nhiều trường cam kết dành hàng chục tỷ đồng cấp học bổng. Đại học Sư phạm Kỹ thuật dành 36 tỷ đồng, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP HCM) dự kiến dành hơn 15 tỷ đồng hỗ trợ tân sinh viên nghèo, sinh viên có kết quả học tập, rèn luyện tốt. Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch duy trì quỹ học bổng mang tên giáo sư, bác sĩ Dương Quang Trung, hỗ trợ cho các sinh viên.
Ngoài học bổng, chính sách miễn giảm học phí, sinh viên có thể vay tín dụng với lãi suất ưu đãi. Hồi tháng 3, Thủ tướng có quyết định sửa đổi, bổ sung về tín dụng cho học sinh, sinh viên. Theo đó, sinh viên thuộc các hộ nghèo, cận nghèo hoặc có mức sống trung bình được vay tối đa 4 triệu đồng/tháng để học tập (tăng 1,5 triệu so với 2019).
Theo tính toán, chi phí học tập (gồm cả học phí và sinh hoạt phí) của một học sinh, sinh viên hiện khoảng 6,5-9,5 triệu đồng một tháng. Do đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, mức cho vay 4 triệu đồng – bằng 61% mức chi học tập tối thiểu và 42% mức chi phí học tập tối đa của học sinh, sinh viên – là phù hợp.
Theo Ngân hàng Chính sách xã hội và Bộ Giáo dục và Đào tạo, số sinh viên có nhu cầu vay vốn chiếm khoảng 10-15% số lượng nhập trường hàng năm. Số học sinh, sinh viên có việc làm sau khi ra trường chiếm tỷ lệ 68% với thu nhập trung bình 6 triệu đồng/tháng.
12 tháng kể từ ngày kết thúc học, sinh viên được vay vốn phải trả nợ gốc và lãi tiền vay lần đầu tiên. Nhưng các em cũng có thể trả nợ trước hạn mà không chịu lãi phạt.
Ngoài ra, các đại học cũng có quỹ hoặc nguồn kinh phí riêng ưu đãi cho sinh viên. Chẳng hạn, Đại học Quốc gia TP HCM có quỹ phát triển, cho sinh viên khó khăn vay ưu đãi học tập với lãi suất 0%. Hiện, hàng trăm sinh viên đã tiếp cận được nguồn vay này.
Ngoài ra, trường còn hỗ trợ 35% học phí cho sinh viên thuộc 9 ngành tại trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn trong giai đoạn đầu tự chủ. Do đó, mức học phí các ngành này chỉ còn 13 triệu đồng/năm trong năm 2022-2023, thấp hơn so với mức trung bình 18-20 triệu đồng.
Trong khi đó, Đại học Sư phạm Kỹ thuật đang xây dựng quỹ học bổng với sự đóng góp của cựu sinh viên, doanh nghiệp và các tổ chức trong xã hội. PGS-TS Nguyễn Trường Thịnh, Phụ trách trường, cho biết ngoài việc cấp học bổng cho sinh viên học giỏi, quỹ sẽ cho những em nghèo vay vốn cho đến khi ra trường.
“Khi đã đỗ vào trường, nhà trường cam kết tìm những cách khác nhau để không sinh viên nào phải bỏ học giữa chừng vì khó khăn tài chính”, ông Thịnh nói.
10.000 học sinh, phụ huynh tham gia ngày hội đi bộ lan tỏa ý chí
Khoảng 10.000 học sinh và phụ huynh đã tham gia Ngày hội đi bộ Milo 2022 với chủ đề “Tiếp ý chí cho hành trình năng động” tại thành phố Nha Trang.