Việt Nam giành ba huy chương vàng Olympic Tin học châu Á
Ba học sinh dự thi Olympic Tin học châu Á – Thái Bình Dương giành huy chương vàng, bốn em đoạt bạc giúp Việt Nam có thành tích tốt nhất từ trước đến nay ở cuộc thi này.
Tối 1/6, Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết cả bảy học sinh trong đội tuyển Việt Nam dự kỳ thi Olympic Tin học châu Á – Thái Bình Dương đều đoạt huy chương.
Ba em giành huy chương vàng gồm Trương Văn Quốc Bảo (lớp 12 THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An), Dương Minh Khôi (lớp 12 THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội), Trần Xuân Bách (lớp 11, THPT chuyên Khoa học Tự nhiên).
Bốn huy chương bạc thuộc về các em Lê Hữu Nghĩa (lớp 12 THPT chuyên Bình Long, Bình Phước), Nguyễn Nhật Minh (lớp 12 THPT chuyên Khoa học Tự nhiên), Vũ Huy Hoàng (lớp 12 THPT chuyên Hạ Long, Quảng Ninh), Trần Khôi Nguyên (lớp 12 THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội).
Sau 10 năm tham gia Olympic Tin học châu Á – Thái Bình Dương, đây là năm học sinh Việt Nam đạt kết quả tốt nhất. So với năm ngoái với hai huy chương vàng, một bạc và ba đồng, kết quả này cũng vượt xa.

Olympic Tin học châu Á – Thái Bình Dương năm 2022 được tổ chức theo hình thức trực tuyến; Ai cập là nước đăng cai. Đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm 15 thí sinh, thi trực tuyến tại Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội ngày 29/5. Theo quy định của ban tổ chức, Việt Nam được chọn bảy thí sinh đạt điểm cao nhất tham gia xét giải.
Cùng với các thí sinh Việt Nam, có 881 thí sinh của 34 quốc gia và vùng lãnh thổ khác được tham gia cuộc thi này. Trong đó, 186 em đoạt giải với 17 huy chương vàng, 74 bạc và 95 đồng. Chỉ có sáu quốc gia và vùng lãnh thổ có huy chương vàng, ngoài Việt Nam giành ba, Trung Quốc đoạt sáu, Nga đoạt năm, ba đội tuyển còn lại là Singapore, Hàn Quốc và Đài Loan mỗi đội đoạt một.
Hôm qua, ban tổ chức cuộc thi Olympic Vật lý châu Á – Thái Bình Dương cũng đã công bố kết quả với một em đoạt huy chương bạc, hai đồng và sáu bằng khen. Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá kết quả ở hai cuộc thi này cho thấy sự nỗ lực của học sinh, giáo viên và các nhà trường trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
Link bài viết: https://vnexpress.net/viet-nam-gianh-ba-huy-chuong-vang-olympic-tin-hoc-chau-a-4470874.html
Hàng nghìn thí sinh dự thi vào lớp 10 Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn
Ngày 29/5 trên Báo Dân trí điện tử đã đăng tải bài viết của tác giả Nhật Hồng về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn vừa qua. USSS Media trân trọng giới thiệu tới Quý độc giả bài viết trên.
Ngày 29/5/2022, Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn (Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn) là trường chuyên đầu tiên của Hà Nội tổ chức thi tuyển vào lớp 10 năm 2022.
Năm nay, số lượng thí sinh đăng ký dự tuyển vào trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn lên tới 1083; thí sinh đến dự thi đạt gần 95%. Thời gian thi 1 ngày.
Được biết, năm nay, chỉ tiêu hệ Chuyên là 145, (trong đó Văn: 75, Sử: 35, Địa: 35), hệ Chất lượng cao 35 chỉ tiêu.

Buổi | Lịch thi |
Sáng 29/5/2022 | – 07h00: Gọi thí sinh vào phòng thi; Thí sinh nhận thẻ dự thi, nghe phổ biến quy chế thi- 07h30: Thi trắc nghiệm môn Toán (45 phút)- 08h25: Thi trắc nghiệm môn Tiếng Anh (45 phút) – 09h20: Thi tự luận môn Ngữ văn (90 phút) |
Chiều 29/5/2022 | – 14h00: Gọi thí sinh vào phòng thi – 14h30: Thi tự luận môn chuyên (150 phút) |

Theo lãnh đạo nhà trường, cấu trúc đề thi đã được nhà trường công bố sớm từ tháng 2/2022 với một số điều chỉnh so với đề thi năm 2021 như: Môn Toán chuyển từ hình thức thi tự luận sang hình thức thi trắc nghiệm, thời gian làm bài 45 phút (giảm một nửa thời gian so với năm 2021).
Môn Ngữ văn giữ nguyên hình thức thi tự luận nhưng thời gian làm bài là 90 phút thay vì 120 phút như năm trước; môn Tiếng Anh giữ nguyên hình thức thi trắc nghiệm nhưng thời gian làm bài là 45 phút (năm 2021 là 60 phút).

Thí sinh hồ hởi nắm tay mẹ rời trường thi trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn sáng nay 29/5
Bên cạnh đó, để giảm tải áp lực cho thí, nhà trường rút bớt thời gian thi xuống còn 1 ngày so với 2 ngày năm trước.

Để đủ điều kiện xét tuyển, thí sinh dự thi đầy đủ 4 bài thi, không vi phạm quy chế thi. Điểm thi của từng môn phải đạt từ 4,0 trở lên, điểm môn chuyên phải từ 6,0 trở lên.
Nhà trường xét tuyển theo nguyên tắc lấy tổng điểm từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu theo từng lớp chuyên.
Điểm xét tuyển là tổng điểm các môn thi theo thang điểm 10, môn chuyên nhân hệ số 2 và được làm tròn đến hai chữ số thập phân. Nhà trường không cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh.

Năm học 2022-2023, Trường THPT Chuyên KHXH&NV không xét tuyển thẳng, các minh chứng liên quan đến các thành tích đặc biệt của học sinh sẽ nộp khi học sinh trúng tuyển nhập học.

Trước 17h00, ngày 10/6/2022, nhà trường công bố kết quả thi, kết quả xét tuyển các lớp chuyên và thông tin xét tuyển lớp chất lượng cao trên website của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.
Link bài viết: https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/hang-nghin-thi-sinh-du-thi-vao-lop-10-chuyen-khoa-hoc-xa-hoi-va-nhan-van-20220529133138277.htm
Hội nghị Thường niên Công đoàn Cụm 5 trường đại học năm 2022
Ngày 27/5/2022 tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra Hội nghị thường niên Công đoàn Cụm 5 trường Đại học: Bách khoa Hà Nội; Kinh tế Quốc dân; Xây dựng Hà Nội; Khoa học Xã hội & Nhân văn; Khoa học Tự nhiên. Hội nghị thường niên năm 2022 do công đoàn Trường Đại học KHXH và Nhân văn đăng cai tổ chức. Một trong những sự kiện được tổ chức trong khuôn khổ hội nghị là tọa đàm với chủ đề: “Vai trò của công đoàn trong việc tạo động lực làm việc cho viên chức và người lao động tại các trường đại học”
Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo của 5 trường: GS.TS Hoàng Anh Tuấn, Phó bí thư Đảng ủy – Hiệu trưởng Đại học KHXH&NV; PGS.TS Phạm Duy Hòa, Bí thư Đảng ủy – Hiệu trưởng Đại học Xây dựng Hà Nội; PGS.TS. Hoàng Tùng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHXD; PGS.TS. Bùi Đức Thọ, Bí thư Đảng ủy trưởng – Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân; PGS.TS. Huỳnh Đăng Chính – Phó Hiệu trưởng Đại học Bách Khoa Hà Nội; PGS.TS.KH Vũ Hoàng Linh – Bí thư Đảng ủy – Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự Nhiên; PGS.TS. Ngạc An Bang – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự Nhiên; TS. Bùi Đức Hùng – Phó Bí Thư Đảng Uỷ Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.
Đại diện Công đoàn Cụm 5 Trường có TS. Ngô Thị Kiều Oanh, Chủ tịch Công đoàn Trường Đại học KHXH&NV; TS. Bùi Đức Hùng, Chủ tịch Công đoàn Đại học Bách khoa Hà Nội; PGS.TS Nguyễn Thị Hoàng Liên, Chủ tịch Công đoàn Trường Đại học Khoa học tự nhiên; PGS.TS Hồ Ngọc Khoa, Chủ tịch Công đoàn Trường Đại học Xây dựng; TS. Nguyễn Hữu Đồng , Chủ tịch Công đoàn trường Đại học Kinh tế Quốc dân cùng 50 đại biểu đại diện Ban chấp hành Công đoàn Cụm 5 trường.

Hội nghị đã nhận được 11 báo cáo tham luận, có 05 tham luận trình bày tại hội nghị: TS.Vũ Huy Khuê đến từ Đại học Bách Khoa Hà Nội với chủ đề “Vai trò của công đoàn trong việc tạo động lực làm việc cho cán bộ viên chức và người lao động tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội”; TS. Nguyễn Thị Phương Thảo đến từ Trường Đại học Xây dưng Hà Nội trao đổi về “Vai trò của công đoàn trong việc tạo động lực cho cán bộ viên chức và người lao động trong các trường đại học Xây dựng Hà Nộị”; TS. Cấn Anh Tuấn đến từ Đại học Kinh tế Quốc dân trao đổi về chủ đề “Ứng dụng lý thuyết Tháp nhu cầu của Maslow để tạo động lực làm việc cho đội ngũ Giảng viên Đại học”; TS. Lê Hữu Tuyến đến từ Đại học Khoa học Tự nhiên trao đổi về chủ đề “Trao quyền tự chủ trong nghiên cứu khoa học và giảng dạy: góc nhìn từ một thành tố của động lực làm việc trong trường đại học” và PGS.TS. Nguyễn Văn Lượt đến từ Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn đã khép lại phần thảo luận tại Hội nghị với tham luận về chủ đề “Các biện pháp tạo động lực làm việc cho giảng viên đại học”.
Tọa đàm đã gợi mở một số nội dung xoay quanh chủ đề tạo động lực làm việc cho viên chức, người lao động. Từ các góc nhìn đa chiều, các tham luận đã chỉ rõ tính đặc thù về đối tượng, lĩnh vực chuyên môn, vị trí việc làm để có những giải pháp tạo động lực phù hợp với từng đơn vị. Có những góc nhìn tổng thể nhưng cũng có những góc nhìn rất cụ thể để thấy rõ tính đặc thù về vấn đề tạo động lực làm việc cho người lao động trong môi trường khoa học. Đặc biệt, công đoàn, với vai trò là tổ chức chính trị – xã hội quan trọng, có vai trò “chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động”, góc nhìn về vấn đề tạo động lực cho người lao động ra sao?. Công đoàn sẽ tham gia tạo động lực làm việc cho người lao động như thế nào? đã được các tham luận tập trung phân tích, lý giải một cách sâu sắc.

GS.TS Hoàng Anh Tuấn – Hiệu trưởng trường Đại học KHXH&NV phát biểu tại hội nghị
Các đại biểu cũng đã nghe ý kiến phát biểu của các đồng chí lãnh đạo 5 Trường ghi nhận và đánh giá cao nội dung tọa đàm cũng như đánh giá cao vai trò của tổ chức công đoàn trong hoạt động của Nhà trường. Tổ chức công đoàn đã chủ động trong việc xây dựng kế hoạch, tham mưu, phối hợp cùng lãnh đạo nhà trường, phát huy tối đa vai trò của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ quyền lợi cho viên chức, người lao động, góp phần tạo động lực cho viên chức, người lao động làm việc, góp phần xây dựng nhà trường ngày càng phát triển.
Hội nghị đã chứng kiến bàn giao quyền đăng cai hoạt động công đoàn năm học 2022 – 2023 cho Công đoàn trường Đại học Khoa học Tự nhiên./.

Công đoàn Trường Đại học KHXH&NV bàn giao cờ đăng cai tới Trường Đại học Tự nhiên

Hình ảnh các Đoàn đại biểu công đoàn tới Hội nghị

Đoàn Đại biểu công đoàn Trường Đại học Khoa học Tự nhiên

Đoàn Đại biểu công đoàn Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

Đoàn Đại biểu công đoàn Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Đoàn Đại biểu công đoàn Trường Đại học Xây dựng Hà Nội

Đoàn Đại biểu công đoàn Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
Tác giả bài viết: Công đoàn USSH