10.000 học sinh, phụ huynh tham gia ngày hội đi bộ lan tỏa ý chí
Khoảng 10.000 học sinh và phụ huynh đã tham gia Ngày hội đi bộ Milo 2022 với chủ đề “Tiếp ý chí cho hành trình năng động” tại thành phố Nha Trang.










Trẻ lớp 1 viết xấu, phụ huynh đau đầu tìm lớp học thêm
Một ngày cuối tháng 5, sau giờ ăn tối, chị Phương Thùy (Cầu Giấy, Hà Nội) “tá hoả” khi mở vở luyện viết của con ra xem.
Cô bé viết nghiêng ngả, trồi lên trụt xuống, khi to khi nhỏ, chữ nọ nối chữ kia ngoằn ngoèo như ký tự tiếng Thái Lan. Lo sợ ba tháng nghỉ hè sẽ khiến con cứng tay, không theo kịp lớp khi vào năm học mới, chị dự định tìm nơi rèn chữ cho con.
Anh Ngọc Hải (Hai Bà Trưng, Hà Nội), phụ huynh cháu Bảo Khang, cũng từng bất ngờ và thất vọng khi một ngày được giao nhiệm vụ trông con học bài. Anh phát hiện Bảo Khang đang… vẽ chữ. Chữ O nét cong tròn khép kín, thay vì được viết bắt đầu từ trên xuống ngược chiều kim đồng hồ, Khang lại móc nét từ đáy lên đúng chiều kim đồng hồ.
“Đó không phải là chữ viết”, anh Hải nói và chia sẻ đã cho con học luyện chữ đẹp từ tháng 3 với mức phí 200-300 nghìn đồng một buổi.

Chịu ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch, lứa lớp 1 trên cả nước vừa trải qua phần lớn thời gian học trực tuyến trong năm học 2021-2022. Hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM cho trẻ tiểu học ở nhà lâu nhất. Các em chỉ đến trường học trực tiếp trong 2-3 tháng cuối năm. Bối cảnh này được các giáo viên đánh giá là ảnh hưởng lớn đến chất lượng học tập của trẻ lớp 1, đặc biệt ở nội dung tập viết.
Cô Lương Ngọc Anh, giáo viên Tiểu học Times School (Hà Nội) cho biết, khi học online, giáo viên sẽ quay video, ghi lại chuyển động của bàn tay, ngón tay, cách cầm bút… xen lẫn lời giảng để hướng dẫn học sinh. Song, học sinh không phải lúc nào cũng tập trung vào bài giảng. Do đó, khi trực tiếp viết, các em cầm bút chưa đúng cách, trình bày sai quy chuẩn.
Cô Ngọc Anh chia sẻ thêm, việc dạy viết cho trẻ lớp một đòi hỏi quy trình tỉ mỉ, gồm ba bước. Bước một, giáo viên cho học sinh quan sát mẫu chữ, nhận xét độ rộng và độ cao. Bước hai, giáo viên viết mẫu, kết hợp hướng dẫn học sinh bằng lời. Bước ba, học sinh viết vào bảng con hoặc vở.
Yêu cầu về chữ viết đối với học sinh lớp 1 gồm: viết đúng chữ thường, cỡ vừa, cỡ nhỏ và viết đúng chữ in hoa; viết liền mạch các chữ cái trong vần và tiếng; viết đúng chữ số (từ 0 đến 9); viết đúng quy tắc các chữ có tiếng mở đầu bằng c, k, q, g, gh, ng, ngh; viết đúng chính tả đoạn thơ, đoạn văn có độ dài khoảng 30-35 chữ theo các hình thức nhìn – viết (tập chép), nghe – viết, tốc độ viết khoảng 30-35 chữ/15 phút và học sinh không mắc quá 5 lỗi.

Cô Thanh Huyền, giáo viên dạy lớp 1 ở quận Nam Từ Liêm cho biết, năm nay, 60% học sinh lớp 1 của trường viết chữ không đạt yêu cầu. Trong khi, con số này những năm trước đó chỉ là 25-30%.
Còn cô Đặng Huyền Phong – Hiệu trưởng Tiểu học I-sắc Niu-tơn (Hoàng Quốc Việt, Bắc Từ Liêm) không đưa ra thống kê cụ thể nhưng cũng cho biết: “Năm nay, số lượng các con viết chưa đẹp nhiều hơn”.
Lường trước được những bất cập trong việc học online, chị Hồng Vân – phụ huynh trường Tiểu học Hòa Bình (Quận 11, TP HCM) – đã dành thời gian kèm con trai luyện viết ở nhà nhưng cậu bé không hợp tác. Quá trình học lại trực tuyến ít hiệu quả nên cậu vẫn viết ngoằn ngoèo, hụt trên thiếu dưới.
“Mình bất lực, còn con mỗi khi tới giờ học online là nước mắt hai hàng. May sao, một thời gian đi học trở lại, chữ viết của con cải thiện được 80%”, chị nói. Tuy vậy, chị vẫn tìm nơi gửi con luyện chữ thêm, để con viết đúng, đẹp hơn.
Chị Phương Loan, giáo viên chuyên dạy viết chữ đẹp khu vực Hoàng Mai, Gia Lâm, Long Biên cho hay, nhu cầu rèn chữ cho trẻ tăng đột ngột ngay từ đầu hè này. “Từ cuối tháng 4, đầu tháng 5, học sinh chưa kết thúc nghỉ hè, số lượng phụ huynh đăng ký cho con luyện chữ đã tăng 20-30% so với cùng thời điểm các năm trước”, chị nói.
Tại nhiều hội nhóm của phụ huynh tiểu học trên mạng xã hội, từ đầu tháng 4, hoạt động rủ nhau gom nhóm, mở các lớp luyện chữ để thuê cô về dạy chung cũng diễn ra sôi động. Phần lớn các cha mẹ muốn tổ chức lớp 3-5 trẻ, học tuần 2-3 buổi, vừa giúp các con giao lưu với bạn bè, vừa ôn luyện chữ viết.

Theo cô Ngọc Anh, để trẻ viết được chữ đẹp, đúng cách, không gây hại tới thị lực và xương sống, bên cạnh cách cầm bút, tư thế ngồi rất quan trọng. Giáo viên hoặc phụ huynh cần hướng dẫn các em dáng ngồi ngay ngắn; lưng thẳng, không tì ngực vào bàn hay nằm rạp xuống; đầu hơi cúi và nghiêng sang trái; hai mắt cách vở 25-30cm; hai chân để thoải mái, rộng bằng vai, song song với nhau, trọng lượng cơ thể dồn vào vùng hông và đùi; hai tay thoải mái.
Học sinh cầm bút bằng ba ngón tay: ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa. Trong đó, ngón cái giữ bên trái thân bút. Ngón trỏ đặt ở giữa thân bút, cách đầu ngòi bút khoảng 2 cm. Ngón cái và ngón trỏ có vai trò điều khiển hướng đi của bút. Ngón tay giữa đặt ở phía bên phải để đỡ bút.
Sau khi đã cầm bút đúng cách, học sinh cần giữ cổ tay cho thẳng. Hướng đặt bút theo hướng ngồi, góc bút nghiêng khoảng 45 độ so với mặt giấy. Dùng các ngón tay và cơ cổ tay để điều khiển bút khi viết. Hướng đưa bút là từ trái sang phải, từ trên xuống dưới. Cánh tay và cổ tay cần phối hợp nhịp nhàng với nhau để di chuyển bút theo chiều ngang.
Nữ giáo viên chia sẻ, chữ viết của trẻ lớp 1 có thể tốt lên nhờ quá trình luyện tập. Vì vậy, phụ huynh không nhất thiết phải bắt con học thêm hè, mà có thể khuyến khích các con tự luyện viết tại nhà, theo đúng các quy tắc trên.
Việc luyện thực hành đều đặn, thường xuyên mỗi ngày sẽ giúp trẻ nhớ lâu và giúp cơ ngón tay, cổ tay linh hoạt hơn. “Trăm hay không bằng tay quen, luyện viết đều đặn giúp trẻ hoàn thiện các lỗi sai; từ đó, viết chữ đẹp hơn từng ngày”, cô Ngọc Anh chia sẻ.
Nhiều hoạt động học và chơi trong khóa hè INschool
INschool xây dựng khóa hè “INschool Summer Course 2022” giúp trẻ có mùa hè bổ ích với các môn học phát triển tư duy, nâng cao tiếng Anh kết hợp dã ngoại.
Nhiều năm qua, khóa hè INschool Summer Course của trường Mầm non Liên kết Quốc tế INschool đã trở thành điểm nhấn trong nhiều hoạt động hè cho trẻ tại khu vực Thành phố Long Khánh (Đồng Nai) và các khu vực lân cận.
Với 8 tuần từ ngày 6/6 đến 29/7, trẻ sẽ được trải nghiệm 7 môn học thông qua 8 chủ đề, kết hợp 3 chuyến tham quan dã ngoại lồng ghép trong suốt khoá hè.

Các môn học cùng chủ đề được thiết kế khoa học góp phần giúp trẻ trau dồi anh ngữ, tiếng việt, toán, nhận biết thế giới xung quanh, học cách tự chăm sóc bản thân, nâng cao thể chất, phát triển tư duy sáng tạo, khơi dậy trí tưởng tượng, sự đam mê khám phá nghề nghiệp tương lai… tạo bước đệm cho hành trình phát triển mai sau.

Đặc biệt, khóa hè INschool có 3 chuyến tham quan dã ngoại hấp dẫn gồm:
Tham quan Vietopia – Khu vui chơi giải trí, giáo dục hướng nghiệp dành cho trẻ em. Tại đây, trẻ được trải nghiệm thực tế vào các trò chơi nhập vai, khám phá các nghề nghiệp yêu thích như điều tra viên, bác sĩ, kỹ sư điện, tiếp viên hàng không, nha sĩ, nhân viên lái tàu, phát thanh viên, hướng dẫn viên du lịch…
Trải nghiệm 1 ngày làm nông dân. Trẻ hòa mình vào thiên nhiên, làm bạn với cây cỏ, hoa lá, trải nghiệm và thực hiện những công việc của nhà nông…
Sáng tạo hội họa “Bức họa yêu thương” tại khu trải nghiệm INschool Discovery. Trẻ được sáng tạo mỹ thuật với đa dạng các nguyên liệu học: bút màu, giấy, lá cây, các loại hạt…

Cơ sở vật chất hiện đại, xanh mát
Trường được xây dựng đồng bộ theo tiêu chuẩn quốc tế tạo không gian xanh mát, không khí trong lành cho các bé học tập và đảm bảo tối ưu các hoạt động vui chơi.
Mỗi phòng học đều được trang bị các thiết bị hiện đại phục vụ việc dạy và học. Trường còn có thêm các khu vực riêng biệt như: phòng học nhạc, phòng tập gym, hồ bơi gia nhiệt… để các bé được rèn luyện và phát triển năng khiếu cá nhân.
Đội ngũ giáo viên Việt Nam và nước ngoài giàu kinh nghiệm
Theo đại diện trường, đội ngũ giáo viên nước ngoài và giáo viên Việt Nam của trường đều có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm giảng dạy trong môi trường quốc tế.
Bằng tâm huyết và tình yêu thương, đội ngũ giáo viên sẽ đồng hành bên các con trong một môi trường học tập đa ngôn ngữ cả tiếng Anh và tiếng Việt.
Thực đơn ăn uống hấp dẫn
Tại INschool, mỗi bữa ăn của trẻ đều được chế biến từ nguồn thực phẩm sạch, đảm bảo các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ và được các chuyên gia sức khỏe tính toán khoa học và do các đầu bếp chuyên nghiệp thực hiện.
Theo đó, thực đơn luôn được thay đổi liên tục và cập nhật đa dạng các món ăn trên thế giới. Theo đại diện trường, điều này nhằm giúp các con có cơ hội trải nghiệm, làm quen với sự đa dạng của các nền ẩm thực thế giới, từ đó trẻ có thể ăn được nhiều loại thức ăn, ở nhiều vùng miền, dễ dàng hòa nhập vào môi trường quốc tế.
(Nguồn: Vnexpress)
Kinh nghiệm đạt điểm tuyệt đối nghe, đọc IELTS sau ba tháng
Kiều Phương Anh (THPT Thạch Thất) đạt 8.0 IELTS với số điểm tuyệt đối 9.0 hai kỹ năng nghe, đọc bằng cách lên lộ trình rõ ràng và tuân theo mỗi ngày.
“Với mình, việc đạt điểm IELTS như vậy ở lớp 12 là ‘quả ngọt’ cho những tháng ngày nỗ lực hết mình và kỷ luật hết mình”, nữ sinh chia sẻ.
Phương Anh cho biết, xuất phát điểm 6.0 IELTS, em áp dụng kỷ luật vào học tập để tăng thêm động lực kiên trì và theo đuổi mục tiêu đến cùng. Nữ sinh Hà Nội dồn lực ôn trong vòng ba tháng cùng giáo viên và luyện tập trong sách Cambridge 10 – 16 mỗi ngày một đề.
Bên cạnh đó, trong quá trình ôn tập, em chủ yếu nghe lại và đọc giải thích thay vì tra nhiều từ vựng sau khi làm. Đồng thời, Phương Anh cũng áp dụng các kỹ năng và mẹ làm bài đọc lướt đã học ở trên lớp khi ôn và làm bài thi.
“Trong những ngày tháng ôn thi, mình đã cày ngày cày đêm, luyện đề liên tục không ngừng nghỉ”, em kể lại.

Ngoài ra, Phương Anh tham gia học tập trong môi trường năng động và kỷ luật của Hệ thống luyện thi IELTS LangGo. Nhờ đó, nữ sinh trau dồi và cải thiện đồng thời bốn kỹ năng trong tiếng Anh và xây dựng những thói quen tích cực.
Phương Anh chia sẻ, đôi khi, việc ôn luyện liên tục theo guồng quay như vậy cũng khiến em nản chí. Tuy nhiên, khi có giáo viên và bạn bè tại LangGo cùng ôn tập, tạo kỷ luật cho nhau, nữ sinh sinh năm 2004 lấy lại động lực và đạt thành tích vượt mong đợi.
Dù tự học hay có sự đồng hành của bạn bè và giáo viên, Phương Anh đều nhấn mạnh tính kỷ luật. Em khẳng định, kết quả không phụ thuộc vào thời gian ôn luyện ngắn hay dài mà kỷ luật mới là “chìa khóa” thành công. Nữ sinh quan niệm, những người thiếu kỷ luật thường lựa chọn con đường ít chông gai, cách thức dễ dàng trong mọi tình huống, dẫn tới hình thành thói quen trì hoãn, mất kiểm soát và thiếu quy hoạch.
“Trong mục tiêu đạt điểm cao IELTS cũng vậy. Kỷ luật là ‘ván cờ’ mỗi người phải tự đấu với chính mình. Nếu thắng, bạn sẽ có được kết quả xứng đáng”, Phương Anh nói thêm.

Theo đại diện LangGo, tính kỷ luật chiếm tới 50% trong quá trình ôn luyện IELTS. Để đạt điểm cao, học sinh cần phải tăng cường tính tự học, quản lý thời gian tốt, lên kế hoạch chi tiết và tuân thủ nghiêm ngặt.
Theo đó, trung tâm sẽ đưa ra những yêu cầu, mong muốn về mặt kỷ luật với học viên cần phải đạt được như: vào học đúng giờ, phân bổ thời gian làm Daily Challenges (thử thách hàng ngày), bật camera trong quá trình học online, tương tác trên lớp với 100% năng lượng… Bên cạnh đó, giáo viên cũng cam kết với học viên về quy trình giảng dạy, thiết lập lộ trình rõ ràng và hoàn thành chấm chữa bài trước buổi học.
Cô Diệu Hoa – đồng sáng lập kiêm Giám đốc phát triển sản phẩm của IELTS LangGo chia sẻ, khi áp dụng cách ôn luyện IELTS kỷ luật, đội ngũ lãnh đạo và giáo viên định hướng mang đến cho mỗi người học lợi ích thiết thực trong nhiều khía cạnh học tập, công việc, sức khỏe và đời sống thường nhật.

Sau nhiều năm nghiên cứu và đào tạo ngoại ngữ cho hàng nghìn học viên, LangGo được nhiền bạn trẻ biết tới với 350.000 lượt theo dõi; đạt 9,4 điểm về chất lượng đào tạo, xếp hạng Xuất sắc trên nền tảng đánh giá giáo dục Edu2Review.
(Nguồn: Vnexpress)
Thí sinh F0 được thi tốt nghiệp THPT 2022
Thí sinh F0 được đặc cách tốt nghiệp THPT nhưng vẫn có thể tham gia thi để lấy điểm xét tuyển đại học, cao đẳng nếu có nhu cầu.
Công văn hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022, được Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi các địa phương ngày 30/5 cho biết, những thí sinh bị ảnh hưởng bởi Covid-19 được chia thành ba nhóm.
Thí sinh F0 có giấy xác nhận của cơ sở y tế (nếu được theo dõi, điều trị nội trú tại cơ sở y tế) hoặc của địa phương (điều trị tại nhà) được đặc cách tốt nghiệp THPT 2022. Trong trường hợp có nguyện vọng, các em cần nộp đơn xin dự thi, cam kết tuân thủ các quy định phòng, chống dịch và được cha, mẹ hoặc người giám hộ xác nhận đồng ý. Nhóm thí sinh này sẽ được dự thi tại các phòng riêng.

Với nhóm thuộc diện nghi ngờ, các em cũng được thi trong phòng riêng. Tuy nhiên, nếu gặp khó khăn trong việc sắp xếp, bố trí phòng, hội đồng thi sẽ tổ chức xét nghiệm nhanh cho những thí sinh nghi ngờ vào ngày 6/7 (một ngày trước khi thi).
Những thí sinh có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính sẽ thi cùng những bạn không nhiễm bệnh. Nếu dương tính, các em thi cùng thí sinh F0 tại phòng thi riêng.
Thí sinh F1 được dự thi bình thường, hội đồng thi không cần bố trí phòng riêng.
Cả ba nhóm thí sinh này phải đeo khẩu trang trong thời gian diễn ra các buổi thi và trong quá trình di chuyển. Hướng dẫn của Bộ cũng yêu cầu các hội đồng thi chuẩn bị đủ số lượng cán bộ coi thi, giám sát và cơ sở vật chất (quần áo bảo hộ, khẩu trang, nước rửa tay…) nhằm đảm bảo an toàn cho các thầy cô trong việc phòng, chống dịch.
Trước đó từ cuối tháng 4, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cân nhắc việc cho thí sinh F0 dự thi cùng đợt với những em khác, nhằm tránh lãng phí nhân lực và vật lực vào việc triển khai thêm đợt thi. Bộ Y tế đầu tháng 5 cũng đưa ra đề xuất tương tự.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra vào 7-8/7 với hơn một triệu thí sinh tham dự, ít hơn năm ngoái khoảng 14.000.
Trong hơn một triệu thí sinh đăng ký dự thi, hơn 859.500 em sẽ dùng kết quả để vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học (chiếm 85,87%). Số thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT là gần 103.400 (chiếm 10,33%). Số chỉ xét tuyển đại học và xét vào các trường cao đẳng sư phạm là hơn 33.100 (chiếm 3,81%).
Các bài thi được giữ nguyên như những năm gần đây với ba bài độc lập Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ cùng hai bài tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông; hoặc Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên).
(Nguồn: Vnexpress)
Học sinh Việt Nam đoạt nhiều giải Olympic Vật lý châu Á
Trong 8 học sinh Việt Nam dự Olympic Vật lý châu Á 2022, một em đoạt huy chương bạc, hai em huy chương đồng, còn lại được trao bằng khen.
Theo kết quả ngày 31/5 từ ban tổ chức cuộc thi Olympic Vật lý châu Á (APhO) năm 2022, huy chương bạc thuộc về Lê Minh Hoàng (lớp 12), còn chủ nhân của hai giải đồng là Vũ Ngô Hoàng Dương (lớp 11) và Võ Hoàng Hải (lớp 10). Cả ba em đều là học sinh trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội).
Phùng Công Hiếu (lớp 12, THPT chuyên Vĩnh Phúc), Nguyễn Đăng Phúc (lớp 12, THPT chuyên Bắc Ninh), Võ Trương Thiên Kỳ (lớp 12, THPT chuyên Lương Văn Chánh, Phú Yên), Nguyễn Tuấn Minh (lớp 11, THPT chuyên Khoa học Tự nhiên), Cao Văn Đông (lớp 12, THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội) nhận bằng khen.

Với kết quả này, Việt Nam đứng thứ 8, sau Trung Quốc, Nga, Australia, Đài Loan, Kazakhstan, Ấn Độ và Thái Lan. Chỉ ba quốc gia có huy chương vàng, cũng là ba nước giữ vị trí cao nhất.
Kỳ thi Olympic Vật lý châu Á (APhO) năm 2022 được tổ chức từ 23 đến 31/5 với sự tham gia của 218 thí sinh đến từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ. Kỳ thi năm nay do Ấn Độ đăng cai tổ chức theo hình thức trực tuyến. Đội tuyển Việt Nam dự thi tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
(Nguồn: Vnexpress)
Thêm chương trình quốc tế cho sinh viên tại miền Trung
Sinh viên Đà Nẵng và các tỉnh lân cận có cơ hội theo học chương trình đại học từ ĐH Công nghệ Swinburne, trường xếp hạng top 321 thế giới, theo QS Rankings 2022.
Theo Tiến sĩ Hoàng Việt Hà – Giám đốc Swinburne Việt Nam, một trong những lý do đặt cơ sở đào tạo tại Đà Nẵng vì đây là trung tâm giao lưu không chỉ của Việt Nam mà còn của cả quốc tế. Điều đó giúp sinh viên có cơ hội học tập kết hợp trải nghiệm quốc tế.

Swinburne Việt Nam – ngôi trường với sự tham gia học tập của nhiều thế hệ quán quân “Đường lên đỉnh Olympia” mở thêm học xá tại Đà Nẵng từ cuối năm 2021.
Học xá mới sẽ đào tạo các khối ngành có triển vọng và cơ hội việc làm tốt hiện nay như kinh doanh, công nghệ thông tin, truyền thông đa phương tiện, khoa học máy tính. Toàn bộ giảng viên đều tuân thủ theo tiêu chuẩn giảng dạy quốc tế khắt khe của Swinburne. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ được nhận bằng đại học trực tiếp từ Đại học Công nghệ Swinburne (Swinburne University of Technology – Australia).
Theo ông Hoàng Hà, sự khác biệt của sinh viên Swinburne Việt Nam là khả năng sáng tạo trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, qua đó đóng góp vào sự phát triển kinh tế và xã hội không chỉ tại Việt Nam mà còn trên thị trường quốc tế.
Sinh viên sẽ được đào tạo bằng tiếng Anh, được học các kỹ năng công dân toàn cầu và có thể sáng tạo ứng dụng các công nghệ mới của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Theo đó, sinh viên sẽ có khả năng làm việc trong môi trường kết nối toàn cầu – xu hướng không thể “đảo ngược” của thời đại mới.
Điểm mạnh trong chương trình đào tạo của Swinburne Việt Nam là sự kết nối doanh nghiệp ngay từ những học kỳ đầu tiên. Sinh viên sẽ được học với những chuyên gia ở cả trong lớp học và ngoài lớp học. Điều này giúp tăng khả năng ứng dụng thực tiễn và cơ hội việc làm cho sinh viên.
Đà Nẵng – điểm đến của nhiều hoạt động giao lưu quốc tế
Từng lọt vào danh sách “10 thành phố đáng sống nhất thế giới” theo Tạp chí du lịch danh tiếng Live and Invest Overseas, Đà Nẵng không chỉ là điểm đến hấp dẫn du khách quốc tế mà còn là điểm trải nghiệm thu hút nhiều bạn trẻ.
Theo bà Kathleen Peddicord – Nhà sáng lập Live and Invest Overseas, sự hấp dẫn đó có được bởi thành phố lớn thứ ba Việt Nam là sự kết hợp hoàn hảo giữa dư vị quá khứ và tinh thần đổi mới hiện đại.
“Kết quả là một nền kinh tế đang rực cháy, được dẫn dắt bởi các nhà quản lý có tư tưởng tiến bộ, nhiều người được đào tạo ở nước ngoài, với tinh thần kinh doanh chưa từng có trong khu vực”, bà viết.
Nơi đây cũng là điểm thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đang có ý định mở rộng sản xuất và đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao như Mỹ, Nhật, Singapore, Hàn Quốc…Điều này đã góp phần làm thay đổi diện mạo của miền đất hứa, đồng thời mở ra cơ hội học tập và việc làm cho những người trẻ muốn gắn bó với thành phố này.
(Nguồn: Swinburne Việt Nam)
Đề Lịch sử chuyên của trường Khoa học xã hội và Nhân văn
Đề thi gồm 4 câu, mỗi câu có hai ý, chủ yếu hỏi về lịch sử Cách mạng Việt Nam.
Ngày 29/5, hơn 1.000 thí sinh lần lượt làm bốn bài thi viết gồm Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh (buổi sáng) và môn chuyên (buổi chiều). Đề thi được xây dựng theo hình thức tự luận với môn Ngữ văn (90 phút) và môn chuyên (150 phút), trắc nghiệm đối với môn Toán và Tiếng Anh (mỗi môn 45 phút).

Điểm xét tuyển là tổng điểm các môn thi theo thang điểm 10, trong đó môn chuyên nhân hệ số hai. Nhà trường không cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh, không xét tuyển thẳng.
Năm 2022, trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển 75 học sinh cho lớp chuyên Ngữ văn, tăng 15 so với năm ngoái; 35 em cho mỗi lớp chuyên Lịch sử, Địa lý và hệ chất lượng cao, mỗi lớp tăng 5. Đây là trường THPT chuyên tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sớm nhất ở Hà Nội.
Kết quả xét tuyển vào các lớp chuyên sẽ được công bố trước 17h ngày 10/6. Năm ngoái, điểm chuẩn vào lớp chuyên Ngữ văn của trường là 36, Lịch sử là 30 và Địa lý là 31.
Xu hướng học nghề sớm sau bậc THCS của học sinh
Với mô hình đào tạo 9+ sau khi tốt nghiệp cấp 2, học sinh rút ngắn thời gian học nghề và có cơ hội đi làm sớm.
Theo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, tính đến giữa năm 2021, cả nước có hơn 300.000 học sinh THPT vừa học văn hóa, vừa học nghề, cung cấp nguồn nhân lực quan trọng cho thị trường lao động.
“Ngày càng có một bộ phận lớn người dân ý thức được rằng sau THCS, có thể cân nhắc việc định hướng cho các em tham gia thị trường lao động sớm, nhằm trang bị trình độ chuyên môn kỹ thuật, năng lực, cơ hội việc làm, thu nhập cao hơn”, ông Lê Đông Phương – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giáo dục Đại học và Nghề nghiệp, Viện nghiên cứu Giáo dục Việt Nam, chia sẻ.
Ông Phương đánh giá, đây là xu thế phát triển tự nhiên, khi nhiều gia đình đã không còn bệnh “ảo tưởng” về thành tích học của con cái, thay vào đó hiểu rõ hơn về khả năng của các em, hướng nghiệp từ sớm để có sự lựa chọn nghề nghiệp ổn định và hướng đi chắc chắn.
Theo ông Phạm Vũ Quốc Bình – Phó tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, xu hướng học tập, đào tạo gần đây chuyển dần từ thời gian dài sang ngắn, diện hẹp sang diện rộng, tức là đi từ kiến thức bao quát đến chuyên sâu, từ đào tạo theo niên chế sang đào tạo theo tín chỉ nhằm tạo ra sự linh hoạt cho người học. Việc phân luồng học sinh sau THCS trở thành một trong những chiến lược quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và nguồn nhân lực của Nhà Nước.
Cũng theo số liệu từ Tổng cục nghề nghiệp, tổng phân luồng học sinh sau THCS vào giáo dục nghề nghiệp chiếm khoảng 15%. Thủ tướng Chính phủ đặt mục tiêu về phân luồng sau THCS và sau THPT vào giáo dục nghề nghiệp đạt 30% vào 2030.

Cũng theo đại diện Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, mô hình giáo dục nghề nghiệp đã là xu hướng tại nhiều quốc gia trên thế giới, điển hình là Đức. Quốc gia này đã phân luồng tới 70% học sinh sau cấp 2 đi tiếp con đường học nghề, thực hành, đưa các em trở thành “thợ lành nghề”, được trọng vọng trong doanh nghiệp. Trong khi đó, nhiều quốc gia châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đang thúc đẩy nhanh đào tạo lượng lao động có kinh nghiệm, thích nghi cao trong thời đại công nghiệp hóa.
Tại Việt Nam, đáp ứng nhu cầu tiếp cận nghề từ sớm, cũng như định hướng về phân luồng học sinh THCS của Nhà nước, FPT là một trong những đơn vị tiên phong triển khai mô hình đào tạo 9+, dành riêng cho học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS muốn trực tiếp học lên hệ Cao đẳng.
Cụ thể, thay vì mất ba năm học THPT và ba năm học Cao đẳng như lộ trình truyền thống, sinh viên học Cao đẳng tại Phổ thông Cao đẳng – FPT Polytechnic chỉ mất 4 năm để nhận được tấm bằng Cao đẳng chính quy.
ThS. Bùi Quang Hùng, Giám đốc Phổ thông Cao đẳng – FPT Polytechnic cho biết, với tiêu chí “học nhanh – làm sớm”, mô hình Phổ thông Cao đẳng giúp người học có thể tốt nghiệp ở tuổi 19 với tấm bằng Cao đẳng chính quy sau 4 năm học, sau đó có thể lựa chọn làm việc ngay tại doanh nghiệp hoặc hướng tới các bậc đào tạo cao hơn.
Theo vị này, 97,7% sinh viên tốt nghiệp tại trường có việc làm trong vòng một năm. Mô hình này cũng nhận nhiều phản hồi tích cực của phụ huynh và học sinh trên toàn quốc khi ra mắt từ năm 2019.

Theo Phó tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, học sinh sau lớp 9 chuyển vào học chương trình văn hóa và trung cấp sau đó nối tiếp cao đẳng như mô hình đào tạo của Phổ thông Cao đẳng – FPT Polytechnic có lợi thế cạnh tranh lớn khi gia nhập thị trường lao động. Bên cạnh việc thời gian đào tạo được rút ngắn, các em còn được trang bị kỹ năng, trở thành các lao động có nghề, lành nghề, thay vì học hết lớp 12 vẫn hoang mang về nghề nghiệp hay mất thời gian quay trở lại học.
“Quan trọng nhất là phù hợp với khả năng. Trong quá trình làm nghề, các em vẫn có cơ hội học tiếp”, ông Bình cho biết.
Trong thị trường lao động cạnh tranh và hội nhập, mô hình này giúp người học không chỉ trang bị kiến thức chuyên môn, mà còn phát triển kỹ năng mềm như làm việc nhóm, hợp tác, tự học, kỹ năng cảm xúc. “Ngoài ra có 2 kỹ năng quan trọng là kỹ năng số và trình độ ngoại ngữ phù hợp với môi trường làm việc quốc tế. Công tác phân luồng càng sớm càng tránh nhiều lãng phí, góp phần định hướng và rèn luyện các kỹ năng cho các em”, đại diện Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp nói.
Khóa đào tạo miễn phí các kỹ năng số cho học sinh
Học sinh được trang bĩ kỹ năng nhận biết, phòng tránh lừa đảo trên Internet, cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh trong thế giới số… trong khóa học “Tư duy thời đại số”.
Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em, HOCMAI và Tập đoàn Meta khởi động chương trình “Tư duy thời đại số” năm 2022 thông qua việc ra mắt các khóa học trực tuyến miễn phí về kỹ năng số và an toàn số dành cho học sinh từ 13 tuổi trở lên trên toàn quốc.
Chương trình được thiết kế nhằm nâng cao nhận thức và trang bị cho học sinh các kỹ năng cần thiết để trở thành những công dân số có trách nhiệm thông qua 4 khóa học: Giới thiệu về thế giới số; kiến thức nền tảng số; sức khỏe số và tương tác số.
Với kinh nghiệm sau 2 năm triển khai chương trình, các khóa học năm nay cập nhật nhiều kiến thức mới về những chủ đề nóng như cách nhận biết và phòng tránh lừa đảo trên Internet; kỹ năng xây dựng mối quan hệ lành mạnh trong thế giới số; cách tận dụng thế giới số để phát triển bản thân, đồng thời xây dựng hình ảnh và danh tiếng cá nhân. Nội dung các khóa học được xây dựng bởi các chuyên gia, học giả, tổ chức phi chính phủ (NGO) và các tổ chức xã hội dân sự ở khắp châu Á – Thái Bình Dương, và đã được bản địa hóa để phù hợp với bối cảnh cũng như nhu cầu của học sinh Việt Nam.

Trong hai năm đầu tiên (năm 2020 và 2021), chương trình học thu hút tổng số hơn 64.000 học sinh đăng ký và hơn 14.600 học sinh hoàn thành khóa học đến từ khắp 63 tỉnh thành trên cả nước.
Lý Ngọc Mỹ (sinh năm 2005, THPT Cần Giuộc – Long An) chia sẻ: “Chương trình học rất hữu ích và em có thể áp dụng nhiều kiến thức vào thực tế. Ví dụ với việc mua hàng trên mạng, trước khi đặt mua món hàng gì, em sẽ kiểm tra xem thương hiệu mình mua có uy tín hay không, kênh bán hàng có đầy đủ thông tin không. Ngoài ra, em cũng ý thức được cần phải đọc một loạt các bài đánh giá về sản phẩm trước khi mua hàng”.
Còn đối với Huỳnh Lý Ngọc Trinh (sinh năm 2002, ĐH Kinh tế TP HCM), sau khi tham gia khóa học, Ngọc Trinh cho biết với sự giải thích chi tiết, dễ hiểu của các thầy cô cùng nhiều video tình huống thú vị, cô nhận thức được rằng mỗi chúng ta nên cẩn trọng với các bài đăng và bình luận trên môi trường trực tuyến để không làm tổn thương đến những người xung quanh. Đồng thời, mỗi người đều có những góc nhìn, quan điểm khác nhau, và chúng ta cần tôn trọng sự khác biệt ấy.
Theo kết quả khảo sát sau khóa học năm 2021 với 4.500 học sinh, có đến 99,57% học sinh cho biết kiến thức trong khóa học rất hữu ích; 94,55% học sinh lựa chọn có thể thường xuyên áp dụng các kiến thức trong khóa học vào thực tế.
Ông Ruici Tio – Quản lý Chương trình Chính sách, khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Tập đoàn Meta chia sẻ, chương trình Tư duy thời đại số là một trong những trụ cột quan trọng giúp Meta thực hiện cam kết nâng cao kỹ năng số và an toàn số cho thế hệ trẻ Việt Nam. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, nhu cầu cấp thiết đặt ra là trang bị cho giới trẻ tư duy phản biện khi tham gia môi trường mạng, kỹ năng sử dụng công nghệ một cách có trách nhiệm, và trao quyền để các bạn trở thành những công dân số tương lai.
“Là một trong những đơn vị giáo dục trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam, HOCMAI đã cùng Meta lan tỏa những khóa học và hoạt động trực tuyến mới mẻ đến hàng chục nghìn học sinh, qua đó đóng góp vào các mục tiêu trong chương trình chuyển đổi số quốc gia của Việt Nam”, ông Ruici Tio nói thêm.
Ông Phạm Giang Linh, Tổng Giám đốc Galaxy Education kiêm Nhà điều hành HOCMAI cho biết là một doanh nghiệp với kinh nghiệm 15 năm cung cấp các chương trình giáo dục trực tuyến, được hơn 6 triệu học viên theo học, hệ thống tự tin phối hợp với Meta thiết kế và phát hành các khóa học miễn phí về kỹ năng số và an toàn số trên nền tảng hocmai.vn.
“Sau 2 năm triển khai, chương trình đã được đón nhận tích cực bởi học sinh cả nước. Sự thay đổi trong nhận thức, thái độ và cách ứng xử của học sinh khi tham gia môi trường trực tuyến là sự động viên lớn cho đội ngũ của chúng tôi”, ông Giang Linh cho hay.