Thêm chương trình quốc tế cho sinh viên tại miền Trung
Sinh viên Đà Nẵng và các tỉnh lân cận có cơ hội theo học chương trình đại học từ ĐH Công nghệ Swinburne, trường xếp hạng top 321 thế giới, theo QS Rankings 2022.
Theo Tiến sĩ Hoàng Việt Hà – Giám đốc Swinburne Việt Nam, một trong những lý do đặt cơ sở đào tạo tại Đà Nẵng vì đây là trung tâm giao lưu không chỉ của Việt Nam mà còn của cả quốc tế. Điều đó giúp sinh viên có cơ hội học tập kết hợp trải nghiệm quốc tế.

Swinburne Việt Nam – ngôi trường với sự tham gia học tập của nhiều thế hệ quán quân “Đường lên đỉnh Olympia” mở thêm học xá tại Đà Nẵng từ cuối năm 2021.
Học xá mới sẽ đào tạo các khối ngành có triển vọng và cơ hội việc làm tốt hiện nay như kinh doanh, công nghệ thông tin, truyền thông đa phương tiện, khoa học máy tính. Toàn bộ giảng viên đều tuân thủ theo tiêu chuẩn giảng dạy quốc tế khắt khe của Swinburne. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ được nhận bằng đại học trực tiếp từ Đại học Công nghệ Swinburne (Swinburne University of Technology – Australia).
Theo ông Hoàng Hà, sự khác biệt của sinh viên Swinburne Việt Nam là khả năng sáng tạo trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, qua đó đóng góp vào sự phát triển kinh tế và xã hội không chỉ tại Việt Nam mà còn trên thị trường quốc tế.
Sinh viên sẽ được đào tạo bằng tiếng Anh, được học các kỹ năng công dân toàn cầu và có thể sáng tạo ứng dụng các công nghệ mới của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Theo đó, sinh viên sẽ có khả năng làm việc trong môi trường kết nối toàn cầu – xu hướng không thể “đảo ngược” của thời đại mới.
Điểm mạnh trong chương trình đào tạo của Swinburne Việt Nam là sự kết nối doanh nghiệp ngay từ những học kỳ đầu tiên. Sinh viên sẽ được học với những chuyên gia ở cả trong lớp học và ngoài lớp học. Điều này giúp tăng khả năng ứng dụng thực tiễn và cơ hội việc làm cho sinh viên.
Đà Nẵng – điểm đến của nhiều hoạt động giao lưu quốc tế
Từng lọt vào danh sách “10 thành phố đáng sống nhất thế giới” theo Tạp chí du lịch danh tiếng Live and Invest Overseas, Đà Nẵng không chỉ là điểm đến hấp dẫn du khách quốc tế mà còn là điểm trải nghiệm thu hút nhiều bạn trẻ.
Theo bà Kathleen Peddicord – Nhà sáng lập Live and Invest Overseas, sự hấp dẫn đó có được bởi thành phố lớn thứ ba Việt Nam là sự kết hợp hoàn hảo giữa dư vị quá khứ và tinh thần đổi mới hiện đại.
“Kết quả là một nền kinh tế đang rực cháy, được dẫn dắt bởi các nhà quản lý có tư tưởng tiến bộ, nhiều người được đào tạo ở nước ngoài, với tinh thần kinh doanh chưa từng có trong khu vực”, bà viết.
Nơi đây cũng là điểm thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đang có ý định mở rộng sản xuất và đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao như Mỹ, Nhật, Singapore, Hàn Quốc…Điều này đã góp phần làm thay đổi diện mạo của miền đất hứa, đồng thời mở ra cơ hội học tập và việc làm cho những người trẻ muốn gắn bó với thành phố này.
(Nguồn: Swinburne Việt Nam)
Đề Lịch sử chuyên của trường Khoa học xã hội và Nhân văn
Đề thi gồm 4 câu, mỗi câu có hai ý, chủ yếu hỏi về lịch sử Cách mạng Việt Nam.
Ngày 29/5, hơn 1.000 thí sinh lần lượt làm bốn bài thi viết gồm Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh (buổi sáng) và môn chuyên (buổi chiều). Đề thi được xây dựng theo hình thức tự luận với môn Ngữ văn (90 phút) và môn chuyên (150 phút), trắc nghiệm đối với môn Toán và Tiếng Anh (mỗi môn 45 phút).

Điểm xét tuyển là tổng điểm các môn thi theo thang điểm 10, trong đó môn chuyên nhân hệ số hai. Nhà trường không cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh, không xét tuyển thẳng.
Năm 2022, trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển 75 học sinh cho lớp chuyên Ngữ văn, tăng 15 so với năm ngoái; 35 em cho mỗi lớp chuyên Lịch sử, Địa lý và hệ chất lượng cao, mỗi lớp tăng 5. Đây là trường THPT chuyên tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sớm nhất ở Hà Nội.
Kết quả xét tuyển vào các lớp chuyên sẽ được công bố trước 17h ngày 10/6. Năm ngoái, điểm chuẩn vào lớp chuyên Ngữ văn của trường là 36, Lịch sử là 30 và Địa lý là 31.
Xu hướng học nghề sớm sau bậc THCS của học sinh
Với mô hình đào tạo 9+ sau khi tốt nghiệp cấp 2, học sinh rút ngắn thời gian học nghề và có cơ hội đi làm sớm.
Theo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, tính đến giữa năm 2021, cả nước có hơn 300.000 học sinh THPT vừa học văn hóa, vừa học nghề, cung cấp nguồn nhân lực quan trọng cho thị trường lao động.
“Ngày càng có một bộ phận lớn người dân ý thức được rằng sau THCS, có thể cân nhắc việc định hướng cho các em tham gia thị trường lao động sớm, nhằm trang bị trình độ chuyên môn kỹ thuật, năng lực, cơ hội việc làm, thu nhập cao hơn”, ông Lê Đông Phương – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giáo dục Đại học và Nghề nghiệp, Viện nghiên cứu Giáo dục Việt Nam, chia sẻ.
Ông Phương đánh giá, đây là xu thế phát triển tự nhiên, khi nhiều gia đình đã không còn bệnh “ảo tưởng” về thành tích học của con cái, thay vào đó hiểu rõ hơn về khả năng của các em, hướng nghiệp từ sớm để có sự lựa chọn nghề nghiệp ổn định và hướng đi chắc chắn.
Theo ông Phạm Vũ Quốc Bình – Phó tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, xu hướng học tập, đào tạo gần đây chuyển dần từ thời gian dài sang ngắn, diện hẹp sang diện rộng, tức là đi từ kiến thức bao quát đến chuyên sâu, từ đào tạo theo niên chế sang đào tạo theo tín chỉ nhằm tạo ra sự linh hoạt cho người học. Việc phân luồng học sinh sau THCS trở thành một trong những chiến lược quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và nguồn nhân lực của Nhà Nước.
Cũng theo số liệu từ Tổng cục nghề nghiệp, tổng phân luồng học sinh sau THCS vào giáo dục nghề nghiệp chiếm khoảng 15%. Thủ tướng Chính phủ đặt mục tiêu về phân luồng sau THCS và sau THPT vào giáo dục nghề nghiệp đạt 30% vào 2030.

Cũng theo đại diện Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, mô hình giáo dục nghề nghiệp đã là xu hướng tại nhiều quốc gia trên thế giới, điển hình là Đức. Quốc gia này đã phân luồng tới 70% học sinh sau cấp 2 đi tiếp con đường học nghề, thực hành, đưa các em trở thành “thợ lành nghề”, được trọng vọng trong doanh nghiệp. Trong khi đó, nhiều quốc gia châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đang thúc đẩy nhanh đào tạo lượng lao động có kinh nghiệm, thích nghi cao trong thời đại công nghiệp hóa.
Tại Việt Nam, đáp ứng nhu cầu tiếp cận nghề từ sớm, cũng như định hướng về phân luồng học sinh THCS của Nhà nước, FPT là một trong những đơn vị tiên phong triển khai mô hình đào tạo 9+, dành riêng cho học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS muốn trực tiếp học lên hệ Cao đẳng.
Cụ thể, thay vì mất ba năm học THPT và ba năm học Cao đẳng như lộ trình truyền thống, sinh viên học Cao đẳng tại Phổ thông Cao đẳng – FPT Polytechnic chỉ mất 4 năm để nhận được tấm bằng Cao đẳng chính quy.
ThS. Bùi Quang Hùng, Giám đốc Phổ thông Cao đẳng – FPT Polytechnic cho biết, với tiêu chí “học nhanh – làm sớm”, mô hình Phổ thông Cao đẳng giúp người học có thể tốt nghiệp ở tuổi 19 với tấm bằng Cao đẳng chính quy sau 4 năm học, sau đó có thể lựa chọn làm việc ngay tại doanh nghiệp hoặc hướng tới các bậc đào tạo cao hơn.
Theo vị này, 97,7% sinh viên tốt nghiệp tại trường có việc làm trong vòng một năm. Mô hình này cũng nhận nhiều phản hồi tích cực của phụ huynh và học sinh trên toàn quốc khi ra mắt từ năm 2019.

Theo Phó tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, học sinh sau lớp 9 chuyển vào học chương trình văn hóa và trung cấp sau đó nối tiếp cao đẳng như mô hình đào tạo của Phổ thông Cao đẳng – FPT Polytechnic có lợi thế cạnh tranh lớn khi gia nhập thị trường lao động. Bên cạnh việc thời gian đào tạo được rút ngắn, các em còn được trang bị kỹ năng, trở thành các lao động có nghề, lành nghề, thay vì học hết lớp 12 vẫn hoang mang về nghề nghiệp hay mất thời gian quay trở lại học.
“Quan trọng nhất là phù hợp với khả năng. Trong quá trình làm nghề, các em vẫn có cơ hội học tiếp”, ông Bình cho biết.
Trong thị trường lao động cạnh tranh và hội nhập, mô hình này giúp người học không chỉ trang bị kiến thức chuyên môn, mà còn phát triển kỹ năng mềm như làm việc nhóm, hợp tác, tự học, kỹ năng cảm xúc. “Ngoài ra có 2 kỹ năng quan trọng là kỹ năng số và trình độ ngoại ngữ phù hợp với môi trường làm việc quốc tế. Công tác phân luồng càng sớm càng tránh nhiều lãng phí, góp phần định hướng và rèn luyện các kỹ năng cho các em”, đại diện Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp nói.
Khóa đào tạo miễn phí các kỹ năng số cho học sinh
Học sinh được trang bĩ kỹ năng nhận biết, phòng tránh lừa đảo trên Internet, cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh trong thế giới số… trong khóa học “Tư duy thời đại số”.
Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em, HOCMAI và Tập đoàn Meta khởi động chương trình “Tư duy thời đại số” năm 2022 thông qua việc ra mắt các khóa học trực tuyến miễn phí về kỹ năng số và an toàn số dành cho học sinh từ 13 tuổi trở lên trên toàn quốc.
Chương trình được thiết kế nhằm nâng cao nhận thức và trang bị cho học sinh các kỹ năng cần thiết để trở thành những công dân số có trách nhiệm thông qua 4 khóa học: Giới thiệu về thế giới số; kiến thức nền tảng số; sức khỏe số và tương tác số.
Với kinh nghiệm sau 2 năm triển khai chương trình, các khóa học năm nay cập nhật nhiều kiến thức mới về những chủ đề nóng như cách nhận biết và phòng tránh lừa đảo trên Internet; kỹ năng xây dựng mối quan hệ lành mạnh trong thế giới số; cách tận dụng thế giới số để phát triển bản thân, đồng thời xây dựng hình ảnh và danh tiếng cá nhân. Nội dung các khóa học được xây dựng bởi các chuyên gia, học giả, tổ chức phi chính phủ (NGO) và các tổ chức xã hội dân sự ở khắp châu Á – Thái Bình Dương, và đã được bản địa hóa để phù hợp với bối cảnh cũng như nhu cầu của học sinh Việt Nam.

Trong hai năm đầu tiên (năm 2020 và 2021), chương trình học thu hút tổng số hơn 64.000 học sinh đăng ký và hơn 14.600 học sinh hoàn thành khóa học đến từ khắp 63 tỉnh thành trên cả nước.
Lý Ngọc Mỹ (sinh năm 2005, THPT Cần Giuộc – Long An) chia sẻ: “Chương trình học rất hữu ích và em có thể áp dụng nhiều kiến thức vào thực tế. Ví dụ với việc mua hàng trên mạng, trước khi đặt mua món hàng gì, em sẽ kiểm tra xem thương hiệu mình mua có uy tín hay không, kênh bán hàng có đầy đủ thông tin không. Ngoài ra, em cũng ý thức được cần phải đọc một loạt các bài đánh giá về sản phẩm trước khi mua hàng”.
Còn đối với Huỳnh Lý Ngọc Trinh (sinh năm 2002, ĐH Kinh tế TP HCM), sau khi tham gia khóa học, Ngọc Trinh cho biết với sự giải thích chi tiết, dễ hiểu của các thầy cô cùng nhiều video tình huống thú vị, cô nhận thức được rằng mỗi chúng ta nên cẩn trọng với các bài đăng và bình luận trên môi trường trực tuyến để không làm tổn thương đến những người xung quanh. Đồng thời, mỗi người đều có những góc nhìn, quan điểm khác nhau, và chúng ta cần tôn trọng sự khác biệt ấy.
Theo kết quả khảo sát sau khóa học năm 2021 với 4.500 học sinh, có đến 99,57% học sinh cho biết kiến thức trong khóa học rất hữu ích; 94,55% học sinh lựa chọn có thể thường xuyên áp dụng các kiến thức trong khóa học vào thực tế.
Ông Ruici Tio – Quản lý Chương trình Chính sách, khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Tập đoàn Meta chia sẻ, chương trình Tư duy thời đại số là một trong những trụ cột quan trọng giúp Meta thực hiện cam kết nâng cao kỹ năng số và an toàn số cho thế hệ trẻ Việt Nam. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, nhu cầu cấp thiết đặt ra là trang bị cho giới trẻ tư duy phản biện khi tham gia môi trường mạng, kỹ năng sử dụng công nghệ một cách có trách nhiệm, và trao quyền để các bạn trở thành những công dân số tương lai.
“Là một trong những đơn vị giáo dục trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam, HOCMAI đã cùng Meta lan tỏa những khóa học và hoạt động trực tuyến mới mẻ đến hàng chục nghìn học sinh, qua đó đóng góp vào các mục tiêu trong chương trình chuyển đổi số quốc gia của Việt Nam”, ông Ruici Tio nói thêm.
Ông Phạm Giang Linh, Tổng Giám đốc Galaxy Education kiêm Nhà điều hành HOCMAI cho biết là một doanh nghiệp với kinh nghiệm 15 năm cung cấp các chương trình giáo dục trực tuyến, được hơn 6 triệu học viên theo học, hệ thống tự tin phối hợp với Meta thiết kế và phát hành các khóa học miễn phí về kỹ năng số và an toàn số trên nền tảng hocmai.vn.
“Sau 2 năm triển khai, chương trình đã được đón nhận tích cực bởi học sinh cả nước. Sự thay đổi trong nhận thức, thái độ và cách ứng xử của học sinh khi tham gia môi trường trực tuyến là sự động viên lớn cho đội ngũ của chúng tôi”, ông Giang Linh cho hay.
Việt Nam giành ba huy chương vàng Olympic Tin học châu Á
Ba học sinh dự thi Olympic Tin học châu Á – Thái Bình Dương giành huy chương vàng, bốn em đoạt bạc giúp Việt Nam có thành tích tốt nhất từ trước đến nay ở cuộc thi này.
Tối 1/6, Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết cả bảy học sinh trong đội tuyển Việt Nam dự kỳ thi Olympic Tin học châu Á – Thái Bình Dương đều đoạt huy chương.
Ba em giành huy chương vàng gồm Trương Văn Quốc Bảo (lớp 12 THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An), Dương Minh Khôi (lớp 12 THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội), Trần Xuân Bách (lớp 11, THPT chuyên Khoa học Tự nhiên).
Bốn huy chương bạc thuộc về các em Lê Hữu Nghĩa (lớp 12 THPT chuyên Bình Long, Bình Phước), Nguyễn Nhật Minh (lớp 12 THPT chuyên Khoa học Tự nhiên), Vũ Huy Hoàng (lớp 12 THPT chuyên Hạ Long, Quảng Ninh), Trần Khôi Nguyên (lớp 12 THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội).
Sau 10 năm tham gia Olympic Tin học châu Á – Thái Bình Dương, đây là năm học sinh Việt Nam đạt kết quả tốt nhất. So với năm ngoái với hai huy chương vàng, một bạc và ba đồng, kết quả này cũng vượt xa.

Olympic Tin học châu Á – Thái Bình Dương năm 2022 được tổ chức theo hình thức trực tuyến; Ai cập là nước đăng cai. Đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm 15 thí sinh, thi trực tuyến tại Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội ngày 29/5. Theo quy định của ban tổ chức, Việt Nam được chọn bảy thí sinh đạt điểm cao nhất tham gia xét giải.
Cùng với các thí sinh Việt Nam, có 881 thí sinh của 34 quốc gia và vùng lãnh thổ khác được tham gia cuộc thi này. Trong đó, 186 em đoạt giải với 17 huy chương vàng, 74 bạc và 95 đồng. Chỉ có sáu quốc gia và vùng lãnh thổ có huy chương vàng, ngoài Việt Nam giành ba, Trung Quốc đoạt sáu, Nga đoạt năm, ba đội tuyển còn lại là Singapore, Hàn Quốc và Đài Loan mỗi đội đoạt một.
Hôm qua, ban tổ chức cuộc thi Olympic Vật lý châu Á – Thái Bình Dương cũng đã công bố kết quả với một em đoạt huy chương bạc, hai đồng và sáu bằng khen. Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá kết quả ở hai cuộc thi này cho thấy sự nỗ lực của học sinh, giáo viên và các nhà trường trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
Link bài viết: https://vnexpress.net/viet-nam-gianh-ba-huy-chuong-vang-olympic-tin-hoc-chau-a-4470874.html
Hàng nghìn thí sinh dự thi vào lớp 10 Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn
Ngày 29/5 trên Báo Dân trí điện tử đã đăng tải bài viết của tác giả Nhật Hồng về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn vừa qua. USSS Media trân trọng giới thiệu tới Quý độc giả bài viết trên.
Ngày 29/5/2022, Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn (Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn) là trường chuyên đầu tiên của Hà Nội tổ chức thi tuyển vào lớp 10 năm 2022.
Năm nay, số lượng thí sinh đăng ký dự tuyển vào trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn lên tới 1083; thí sinh đến dự thi đạt gần 95%. Thời gian thi 1 ngày.
Được biết, năm nay, chỉ tiêu hệ Chuyên là 145, (trong đó Văn: 75, Sử: 35, Địa: 35), hệ Chất lượng cao 35 chỉ tiêu.

Buổi | Lịch thi |
Sáng 29/5/2022 | – 07h00: Gọi thí sinh vào phòng thi; Thí sinh nhận thẻ dự thi, nghe phổ biến quy chế thi- 07h30: Thi trắc nghiệm môn Toán (45 phút)- 08h25: Thi trắc nghiệm môn Tiếng Anh (45 phút) – 09h20: Thi tự luận môn Ngữ văn (90 phút) |
Chiều 29/5/2022 | – 14h00: Gọi thí sinh vào phòng thi – 14h30: Thi tự luận môn chuyên (150 phút) |

Theo lãnh đạo nhà trường, cấu trúc đề thi đã được nhà trường công bố sớm từ tháng 2/2022 với một số điều chỉnh so với đề thi năm 2021 như: Môn Toán chuyển từ hình thức thi tự luận sang hình thức thi trắc nghiệm, thời gian làm bài 45 phút (giảm một nửa thời gian so với năm 2021).
Môn Ngữ văn giữ nguyên hình thức thi tự luận nhưng thời gian làm bài là 90 phút thay vì 120 phút như năm trước; môn Tiếng Anh giữ nguyên hình thức thi trắc nghiệm nhưng thời gian làm bài là 45 phút (năm 2021 là 60 phút).

Thí sinh hồ hởi nắm tay mẹ rời trường thi trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn sáng nay 29/5
Bên cạnh đó, để giảm tải áp lực cho thí, nhà trường rút bớt thời gian thi xuống còn 1 ngày so với 2 ngày năm trước.

Để đủ điều kiện xét tuyển, thí sinh dự thi đầy đủ 4 bài thi, không vi phạm quy chế thi. Điểm thi của từng môn phải đạt từ 4,0 trở lên, điểm môn chuyên phải từ 6,0 trở lên.
Nhà trường xét tuyển theo nguyên tắc lấy tổng điểm từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu theo từng lớp chuyên.
Điểm xét tuyển là tổng điểm các môn thi theo thang điểm 10, môn chuyên nhân hệ số 2 và được làm tròn đến hai chữ số thập phân. Nhà trường không cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh.

Năm học 2022-2023, Trường THPT Chuyên KHXH&NV không xét tuyển thẳng, các minh chứng liên quan đến các thành tích đặc biệt của học sinh sẽ nộp khi học sinh trúng tuyển nhập học.

Trước 17h00, ngày 10/6/2022, nhà trường công bố kết quả thi, kết quả xét tuyển các lớp chuyên và thông tin xét tuyển lớp chất lượng cao trên website của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.
Link bài viết: https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/hang-nghin-thi-sinh-du-thi-vao-lop-10-chuyen-khoa-hoc-xa-hoi-va-nhan-van-20220529133138277.htm
Hội nghị Thường niên Công đoàn Cụm 5 trường đại học năm 2022
Ngày 27/5/2022 tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra Hội nghị thường niên Công đoàn Cụm 5 trường Đại học: Bách khoa Hà Nội; Kinh tế Quốc dân; Xây dựng Hà Nội; Khoa học Xã hội & Nhân văn; Khoa học Tự nhiên. Hội nghị thường niên năm 2022 do công đoàn Trường Đại học KHXH và Nhân văn đăng cai tổ chức. Một trong những sự kiện được tổ chức trong khuôn khổ hội nghị là tọa đàm với chủ đề: “Vai trò của công đoàn trong việc tạo động lực làm việc cho viên chức và người lao động tại các trường đại học”
Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo của 5 trường: GS.TS Hoàng Anh Tuấn, Phó bí thư Đảng ủy – Hiệu trưởng Đại học KHXH&NV; PGS.TS Phạm Duy Hòa, Bí thư Đảng ủy – Hiệu trưởng Đại học Xây dựng Hà Nội; PGS.TS. Hoàng Tùng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHXD; PGS.TS. Bùi Đức Thọ, Bí thư Đảng ủy trưởng – Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân; PGS.TS. Huỳnh Đăng Chính – Phó Hiệu trưởng Đại học Bách Khoa Hà Nội; PGS.TS.KH Vũ Hoàng Linh – Bí thư Đảng ủy – Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự Nhiên; PGS.TS. Ngạc An Bang – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự Nhiên; TS. Bùi Đức Hùng – Phó Bí Thư Đảng Uỷ Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.
Đại diện Công đoàn Cụm 5 Trường có TS. Ngô Thị Kiều Oanh, Chủ tịch Công đoàn Trường Đại học KHXH&NV; TS. Bùi Đức Hùng, Chủ tịch Công đoàn Đại học Bách khoa Hà Nội; PGS.TS Nguyễn Thị Hoàng Liên, Chủ tịch Công đoàn Trường Đại học Khoa học tự nhiên; PGS.TS Hồ Ngọc Khoa, Chủ tịch Công đoàn Trường Đại học Xây dựng; TS. Nguyễn Hữu Đồng , Chủ tịch Công đoàn trường Đại học Kinh tế Quốc dân cùng 50 đại biểu đại diện Ban chấp hành Công đoàn Cụm 5 trường.

Hội nghị đã nhận được 11 báo cáo tham luận, có 05 tham luận trình bày tại hội nghị: TS.Vũ Huy Khuê đến từ Đại học Bách Khoa Hà Nội với chủ đề “Vai trò của công đoàn trong việc tạo động lực làm việc cho cán bộ viên chức và người lao động tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội”; TS. Nguyễn Thị Phương Thảo đến từ Trường Đại học Xây dưng Hà Nội trao đổi về “Vai trò của công đoàn trong việc tạo động lực cho cán bộ viên chức và người lao động trong các trường đại học Xây dựng Hà Nộị”; TS. Cấn Anh Tuấn đến từ Đại học Kinh tế Quốc dân trao đổi về chủ đề “Ứng dụng lý thuyết Tháp nhu cầu của Maslow để tạo động lực làm việc cho đội ngũ Giảng viên Đại học”; TS. Lê Hữu Tuyến đến từ Đại học Khoa học Tự nhiên trao đổi về chủ đề “Trao quyền tự chủ trong nghiên cứu khoa học và giảng dạy: góc nhìn từ một thành tố của động lực làm việc trong trường đại học” và PGS.TS. Nguyễn Văn Lượt đến từ Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn đã khép lại phần thảo luận tại Hội nghị với tham luận về chủ đề “Các biện pháp tạo động lực làm việc cho giảng viên đại học”.
Tọa đàm đã gợi mở một số nội dung xoay quanh chủ đề tạo động lực làm việc cho viên chức, người lao động. Từ các góc nhìn đa chiều, các tham luận đã chỉ rõ tính đặc thù về đối tượng, lĩnh vực chuyên môn, vị trí việc làm để có những giải pháp tạo động lực phù hợp với từng đơn vị. Có những góc nhìn tổng thể nhưng cũng có những góc nhìn rất cụ thể để thấy rõ tính đặc thù về vấn đề tạo động lực làm việc cho người lao động trong môi trường khoa học. Đặc biệt, công đoàn, với vai trò là tổ chức chính trị – xã hội quan trọng, có vai trò “chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động”, góc nhìn về vấn đề tạo động lực cho người lao động ra sao?. Công đoàn sẽ tham gia tạo động lực làm việc cho người lao động như thế nào? đã được các tham luận tập trung phân tích, lý giải một cách sâu sắc.

GS.TS Hoàng Anh Tuấn – Hiệu trưởng trường Đại học KHXH&NV phát biểu tại hội nghị
Các đại biểu cũng đã nghe ý kiến phát biểu của các đồng chí lãnh đạo 5 Trường ghi nhận và đánh giá cao nội dung tọa đàm cũng như đánh giá cao vai trò của tổ chức công đoàn trong hoạt động của Nhà trường. Tổ chức công đoàn đã chủ động trong việc xây dựng kế hoạch, tham mưu, phối hợp cùng lãnh đạo nhà trường, phát huy tối đa vai trò của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ quyền lợi cho viên chức, người lao động, góp phần tạo động lực cho viên chức, người lao động làm việc, góp phần xây dựng nhà trường ngày càng phát triển.
Hội nghị đã chứng kiến bàn giao quyền đăng cai hoạt động công đoàn năm học 2022 – 2023 cho Công đoàn trường Đại học Khoa học Tự nhiên./.

Công đoàn Trường Đại học KHXH&NV bàn giao cờ đăng cai tới Trường Đại học Tự nhiên

Hình ảnh các Đoàn đại biểu công đoàn tới Hội nghị

Đoàn Đại biểu công đoàn Trường Đại học Khoa học Tự nhiên

Đoàn Đại biểu công đoàn Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

Đoàn Đại biểu công đoàn Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Đoàn Đại biểu công đoàn Trường Đại học Xây dựng Hà Nội

Đoàn Đại biểu công đoàn Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
Tác giả bài viết: Công đoàn USSH