Những công nghệ lõi sẽ dẫn dắt năm 2022
Các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp nhận định về xu hướng công nghệ, việc làm nổi bật trong năm 2022, tại hội thảo do Swinburne Việt Nam tổ chức gần đây.
Công nghệ lõi trong kỉ nguyên số
Chia sẻ tại hội thảo “Những xu hướng công nghệ và việc làm nổi bật trong năm 2022”, các chuyên gia nhận định ngành Khoa học máy tính (Computer Science) là động cơ chủ lực, tạo ra các bứt phá về nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trong Cách mạng Công nghiệp 4.0. Những tiến bộ trong ngành này liên quan tới các hệ thống tính toán, thuật toán, giao tiếp máy tính và con người, đã có những phát triển vượt bậc thời gian qua.
Các công nghệ lõi như trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật (IoT), quản lý dữ liệu, học máy, điện toán đám mây trong lĩnh vực Khoa học máy tính… được ứng dụng vào nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, tạo nên xu hướng dẫn dắt sự phát triển công nghệ hiện nay.
Những ứng dụng này đã đi vào cuộc sống như xe tự hành, giao thông thông minh, chăm sóc y tế thông minh, cửa hàng, siêu thị thông minh, kết nối metaverse…
Cơ hội nghề nghiệp toàn cầu
“Chúng ta đang nói về những công nghệ lõi để tạo ra một bức tranh hội tụ và sáng tạo. Sự thật là cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra rất mạnh, không một quốc gia nào bỏ qua cơ hội này. Với Việt Nam – một nước đang phát triển, đây là cơ hội duy nhất để vượt lên”, TS. Lê Anh Ngọc, Giám đốc Swinburne Innovation Space nhận định.
Việc ứng dụng công nghệ số sẽ làm thay đổi giá trị, tạo ra lợi nhuận, làm cho mọi thứ trở nên tối ưu. Báo cáo việc làm của Diễn đàn kinh tế thế giới năm 2022 cho thấy công nghệ số được áp dụng cho tất cả nền công nghiệp và quốc gia khác nhau, đặc biệt các công nghệ lõi nổi bật như Cloud, Big Data, IoT, AI…Vai trò của hạ tầng và công nghệ số càng được thể hiện rõ hơn trong đại dịch Covid-19, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục và sản xuất.
Việc ứng dụng công nghệ mới tạo ra cơ hội việc làm lớn, đặc biệt dành cho những người sở hữu những kiến thức và kỹ năng về các công nghệ mới. Ngay cả nước phát triển cũng đang thiếu hụt và săn lùng nhân sự công nghệ chất lượng cao. Nhu cầu này cũng là cơ hội để người trẻ Việt Nam, với hoài bão đam mê, khả năng học tập, tiếp cận khoa học, năng lực tiếng Anh, gia nhập lực lượng lao động công nghệ toàn cầu.
Theo ông Trần Xuân Khôi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VTI – một doanh nghiệp trẻ hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường Nhật Bản, nhu cầu ngành Khoa học máy tính ở thị trường quốc tế là không giới hạn. Đây là một trong những nghề nghiệp có triển vọng nhất hiện nay.
Đồng tình với quan điểm trên, TS. Alex Stojcevski – Trưởng Khoa Khoa học, Điện toán và Kỹ thuật, Đại học Công nghệ Swinburne đề cập, ngay tại Australia, sinh viên đều có cơ hội việc làm tốt, hầu hết đã có việc làm từ trước khi ra trường.
Đào tạo về Khoa học máy tính
Theo TS. Alex Stojcevski, ngành Khoa học máy tính được xem là “lá cờ đầu” trong lĩnh vực đào tạo về công nghệ tại Swinburne.
Tại Australia, ngành này thường thu hút các sinh viên xuất sắc. Ngoài kiến thức, họ được tiếp xúc và trải nghiệm thực tế từ sớm qua mỗi kỳ học, thực tập và tham gia vào các dự án thực tế. Do vậy sinh viên có khả năng có việc làm tốt ngay khi chưa tốt nghiệp.
Hiện nay, Đại học Công nghệ Swinburne Australia đang triển khai chiến lược “Moon Shots”. Theo đó, phương pháp đào tạo tập trung vào trải nghiệm thực tế cùng cơ hội việc làm cho sinh viên.
Theo TS. Lê Minh Đức – Trưởng khoa Công nghệ thông tin của Swinburne Việt Nam, Swinburne Việt Nam có lực lượng giảng viên đảm bảo chất lượng quốc tế để triển khai đào tạo ngành này. Việc đào tạo các chuyên ngành về Trí tuệ nhân tạo, Khoa học dữ liệu, Phát triển phầm mềm hay Internet vạn vật đang có nhu cầu rất lớn tại Việt Nam. Đây cũng là những ngành có thế mạnh của Swinburne Việt Nam.
Theo TS. Lê Anh Ngọc, Swinburne có lợi thế khi đào tạo ngành Khoa học máy tính tại Việt Nam bởi là đối tác của FPT, một trong những tập đoàn công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam, tiên phong trong việc cung cấp các dịch vụ công nghệ thông tin cao cấp toàn cầu. Việc kết hợp với FPT sẽ giúp sinh viên Swinburne Việt Nam được trải nghiệm các dự án thực tế ngay trong quá trình học.
“Các nghiên cứu ứng dụng trong đào tạo của Swinburne Việt Nam sẽ gắn liền với những mô hình kinh doanh và công nghệ mới của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Điều này giúp sinh viên và giảng viên của trường được tiếp cận thực tiễn với các giải pháp công nghệ mới đang trở thành xu hướng của tương lai”, TS. Lê Anh Ngọc khẳng định.
Swinburne Việt Nam đang xem xét để triển khai ngành Khoa học máy tính với các chuyên ngành mũi nhọn sớm nhất, nhằm đem lại cơ hội học tập và nghề nghiệp mới cho sinh viên, góp phần đưa Việt Nam trở thành một cường quốc về công nghệ trên bản đồ công nghệ thế giới.
Lợi thế chương trình tiến sĩ quản trị kinh doanh quốc tế tại upGrad
Nền tảng upGrad giới thiệu chương trình Tiến sĩ Quản trị kinh doanh trực tuyến (DBA) nhằm giúp học viên tiết kiệm thời gian, chi phí và nhận bằng quốc tế.
Tại Việt Nam, nhu cầu tuyển dụng các vị trí cao cấp cũng thúc đẩy nhu cầu học tiến sĩ. Theo báo cáo quý 1 của Navigos Group, nhu cầu tuyển dụng các vị trí cấp cao sẽ tăng mạnh. Một số ngân hàng, tập đoàn công nghệ và công ty chứng khoán dành nhiều thời gian và nguồn lực để tìm kiếm nhân tài cho các vị trí chủ chốt, dẫn dắt chiến lược kinh doanh mới.
Ông Atik Ahmed – Giám đốc Phát triển Kinh doanh, HR1 Vietnam Holdings cũng cho biết, các công ty đang tìm kiếm ở một ứng viên lãnh đạo cấp cao sở hữu các giá trị sau: thấu hiểu, chịu trách nhiệm, chính trực, chủ động và thái độ tiếp cận vấn đề hướng tới giải pháp. Đây cũng là những kỹ năng được đào tạo trong đa số chương trình Tiến sĩ quản trị kinh doanh.
Ông Atik Ahmed – Giám đốc Phát triển Kinh doanh, HR1 Vietnam Holdings (giữa) chia sẻ tại Sự kiện “Elevate Your Executive Capability Beyond An MBA” do upGrad Việt Nam tổ chức. Ảnh: upGrad Việt Nam
Theo đó, upGrad mang đến chương trình đào tạo Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh trực tuyến tích hợp ưu điểm đào tạo của mô hình truyền thống và xu hướng công nghệ giáo dục (edtech). Đại diện đơn vị chia sẻ, chương trình này có các ưu thế như linh hoạt, tiết kiệm thời gian, chi phí so với việc đi du học và rút ngắn thời lượng, lộ trình tinh gọn, cấp bằng quốc tế…
Khóa học được cung cấp bởi trường Swiss School of Business and Management – SSBM (Thụy Sĩ) và Golden Gate University – GGU (Mỹ). SSBM và GGU là những trường có danh tiếng toàn cầu, đào tạo chuyên sâu các ngành về Kinh doanh và Quản trị, bên cạnh đó là mạng lưới với các chuyên gia trong ngành, mang đến cho học viên kiến thức chuyên sâu và cơ hội mở rộng mối quan hệ.
Thông thường, nhân sự mất khoảng ba năm để hoàn thành chương trình học. Do đó, với lượng công việc của một giám đốc điều hành hoặc nhân sự cấp quản lý, học viên khó có thể đáp ứng được. Do đó, upGrad xây dựng DBA quốc tế với lịch học linh hoạt, cho phép học viên học mọi lúc mọi nơi.
Ông Quang Lê Trọng Bằng – Giám đốc Chuỗi cung ứng Cargill Việt Nam, một trong những học viên đầu tiên của chương trình cho biết, ông khá hào hứng và phấn khích khi tìm thấy chương trình DBA của upGrad về chuyên ngành chuỗi cung ứng tại trường SSBM. Thông qua platform của upGrad đã giúp ông tối ưu thời gian và nguồn lực để tập trung hơn trong việc nâng cao hiệu suất và đạt kết quả tốt nhất.
Ông Quang Lê Trọng Bằng – Giám đốc Chuỗi cung ứng, Cargill Việt Nam Ảnh: upGrad Việt Nam
Ngoài ra, chương trình quy tụ đội ngũ giáo sư tại khắp nơi trên thế giới. Các nhà lãnh đạo có thể tập trung xây dựng kiến thức chuyên môn, nâng cao kỹ năng quản lý và ứng dụng thực tế. Vì vậy, dù mới ra mắt, chương trình đã thu hút nhiều học viên có học vị cao trong các doanh nghiệp, tổ chức. Trong đó có PGS.TS Thái Văn Nam của Viện Khoa học Ứng dụng HUTECH. Ông đánh giá cao chương trình của upGrad bởi qua đây, ông có thể thu thập những nghiên cứu và kiến thức mới cho công ty.
“Đồng thời, tôi được cập nhật sự thay đổi của thế giới, tiếp thu những phương pháp dạy và học mới dựa trên việc học trực tuyến toàn thời gian cho việc giảng dạy và đào tạo của mình”, ông nói thêm.
Bên cạnh kiến thức, kỹ năng, khóa học DBA của upGrad còn hướng đến hỗ trợ học viên mở rộng mối quan hệ chất lượng. Tại đây, người học có thể gặp gỡ những người bạn cùng chí hướng cũng là các nhà quản lý cấp cao trên khắp thế giới. Từ đó, các nhà điều hành cấp cao sẽ được đào sâu, khám phá đam mê trong lĩnh vực đang theo đuổi và cập nhật những thay đổi mới nhất trong bức tranh kinh doanh toàn cầu thông qua đồng môn.
Các diễn giả và học viên tại chương trình DBA của upGrad giao lưu chia sẻ tại Sự kiện “Elevate Your Executive Capability Beyond An MBA” do upGrad Việt Nam tổ chức. Ảnh: upGrad Việt Nam
upGrad có hơn 2 triệu học viên từ trên 50 quốc gia, 300 trường đại học đối tác, hơn 1.000 công ty trên toàn thế giới. Theo đó, với sự hỗ trợ của nền tảng giảng dạy này, các mối quan hệ xây dựng trong quá trình học có thể giúp các nhà điều hành mở rộng thị trường.
Học phí trường quốc tế ở Hà Nội cao nhất 800 triệu đồng
Chưa tính phí tuyển sinh, ghi danh hay tiền ăn, các trường quốc tế thu thấp nhất 120 triệu đồng một năm với bậc tiểu học, cao nhất 807 triệu bậc trung học.
Hà Nội có 13 cơ sở giáo dục liên cấp 100% vốn đầu tư nước ngoài, thường được gọi là trường quốc tế. Hàng năm, học phí của các trường quốc tế thường được điều chỉnh theo hướng tăng dần. Năm nay, có trường giữ nguyên mức năm ngoái, như trường Quốc tế Hà Nội (HIS) nhưng hầu hết tăng vài chục triệu đồng.
Trường Quốc tế Anh (BIS Hà Nội) trụ sở tại Long Biên có học phí bậc trung học cao nhất Hà Nội với khoảng 705-807 triệu đồng một năm. Trong khi với cấp mầm non và tiểu học, trường Quốc tế Liên Hợp Quốc Hà Nội (UNIS) mới là đơn vị thu cao nhất.
Trường Quốc tế Pháp (Lycée français Alexandre Yersin – LFAY) có học phí thấp nhất trong số các trường đã công khai, ở mức 7.950 Euro (khoảng 196 triệu đồng).
Dưới đây là học phí 2022-2023 của các trường đã công bố, được làm tròn hàng triệu đồng:
Trường | Quận, huyện | Học phí (triệu đồng/năm) | ||
Mầm non | Tiểu học | Trung học | ||
Quốc tế Anh (BIS Hà Nội) | Long Biên | 211-425 | 547-611 | 705-807 |
Quốc tế Liên Hợp Quốc Hà Nội (UNIS) | Tây Hồ | 291-529 | 656 | 693-785 |
Quốc tế Mỹ St.Paul Hà Nội (St. Paul Hanoi) | Hoài Đức | 395 | 559 | 610-659 |
Trường Quốc tế Hà Nội (HIS) | Ba Đình | 396 | 489-498 | 538-636 |
Quốc tế ParkCity Hà Nội (ISPH) | Hà Đông | 295 | 369-476 | 476-566 |
Quốc tế Singapore (SIS) | Hoàng Mai/Tây Hồ/Ba Đình | 100-319 | 232-446 | 263-556 |
Quốc tế Anh Việt Hà Nội (BVIS) | Thanh Xuân | 223-303 | 407-413 | 485-551 |
Song ngữ quốc tế Horizon (HIBS) | Tây Hồ | 222 | 232-351 | 253-399 |
Quốc tế Pháp (Lycée français Alexandre Yersin – LFAY) | Long Biên | 101-141 | 120-163 | 138-196 |
Mức học phí kể trên áp dụng cho các phụ huynh đóng một lần cho cả năm. Nếu nộp sớm theo lịch của trường, phụ huynh sẽ được ưu đãi một chút, 3-5%. Ngược lại, nếu đóng theo kỳ hoặc quý (2-4 đợt), phụ huynh phải nộp mức cao hơn, có thể chỉ 3-4% nhưng cũng trường thu cao hơn tới 17%.
Ví dụ, với lớp 13 (lớp cuối cấp trung học) của trường Quốc tế Anh, phụ huynh có thể nộp thành ba đợt. Nhưng khi đó, tổng học phí lên tới gần 950 triệu đồng chứ không phải hơn 807 triệu nữa.
Giống nhiều trường tư thục, các trường quốc tế có khoản phí ghi danh, đăng ký tuyển sinh hoặc cọc giữ chỗ với mức rất cao, khoảng 1.000 USD trở lên (hơn 23 triệu đồng). Trường Quốc tế ParkCity Hà Nội (ISPH) quy định phí ghi danh với học sinh tiểu học và trung học lên tới hơn 37 triệu đồng, tiền đặt cọc 35 triệu đồng, đóng một lần trước khi nhập học. Ngoài ra, phụ huynh vẫn phải đóng một số loại phí không bắt buộc như xe bus, ăn trưa, học ngoại khóa…
Cộng tất cả loại phí, phụ huynh phải chi vài trăm triệu đến tiền tỷ một năm học tại các trường quốc tế. Đổi lại, các em được “du học tại chỗ”, trải nghiệm môi trường giáo dục và chương trình học không khác ở nước ngoài. Ra trường, các em cũng lấy các chứng chỉ quốc tế như chứng chỉ Trung học quốc tế (IGCSE), chứng chỉ Tú tài Anh (A-Level)… Học sinh theo học các trường này thường định hướng du học bậc đại học thay vì học tập trong nước.
Các trường quốc tế tuyển sinh bằng một số hình thức như xét hồ sơ, bảng hỏi, phỏng vấn hay bài kiểm tra đầu vào, không kèm điều kiện về quốc tịch. Tuy nhiên, một số trường đặc thù sẽ có chính sách ưu tiên đối tượng. Ví dụ, trường Quốc tế Pháp chịu sự quản lý trực tiếp của Cơ quan giáo dục Pháp ở nước ngoài (AEFE) nên ưu tiên học sinh quốc tịch Pháp.
Hà Nội có hơn 2.800 trường mầm non và phổ thông, trong đó hơn 2.200 trường thuộc khối công lập, 550 trường ngoài công lập, 13 cơ sở giáo dục liên cấp và 21 trường mầm non có vốn đầu tư nước ngoài.
Với khối trường công lập, năm học 2022-2023 thành phố dự kiến thu từ 50.000 đến 300.000 đồng một tháng với các trường mầm non, phổ thông chưa đảm bảo chi thường xuyên. Các trường tự đảm bảo chi thường chuyên được thu dao động 2,4 đến 3,2 triệu đồng một tháng. Khối trường công lập chất lượng cao được thu học phí dựa trên mức trần 5,1-5,7 triệu đồng một tháng tùy cấp học.
Với các trường ngoài công lập, các mức học phí rất đa dạng, từ 30 triệu đồng đến 100-200 triệu mỗi năm. Mức trăm triệu thường xuất hiện ở các trường có giảng dạy một số môn theo chương trình nước ngoài hay có hệ song ngữ, quốc tế.
‘Phao cứu trợ’ sinh viên nghèo khi học phí tăng mạnh
Sinh viên nghèo có thể tiếp cận học bổng, chính sách miễn giảm học phí hoặc các gói vay tín dụng không lãi suất trong bối cảnh học phí tăng mạnh.
Học phí đại học năm học 2022-2023 tăng mạnh khi áp dụng Nghị định 81/2021. Mức trần học phí các trường tăng từ 300.000 đồng đến 10,2 triệu đồng/năm. Do phần lớn đại học công lập đang thực hiện tự chủ, mức thu có thể cao hơn 2-2,5 lần so với mức trần. Ở khối tư thục, phần lớn trường tăng 10-15% so với năm ngoái theo lộ trình.
Học phí tăng, phụ huynh thêm gánh nặng trong khi nhiều thí sinh phải từ bỏ ngành và trường ước mơ do không kham nổi chi phí. Nhằm hỗ trợ người học, nhiều đại học cam kết trích nguồn thu để cấp học bổng, miễn giảm học phí cho sinh viên nghèo.
Tại Đại học Y Hà Nội, học phí ngành Y Dược tăng 71% so với năm trước, ở mức 24,5 triệu đồng một năm. Các ngành hệ cử nhân cũng tăng 29%, lên 18,5 triệu đồng. PGS-TS Lê Đình Tùng, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo (Đại học Y Hà Nội) cho biết, dù đã áp dụng mức trần theo Nghị định 81, mức học phí mới vẫn thấp hơn nhiều so với chi phí đào tạo. Những năm sau, khi trường tự chủ hoàn toàn, học phí sẽ tiếp tục tăng.
Để đảm bảo cơ hội học tập cho sinh viên, ông Tùng cho biết trường sẽ đẩy mạnh hợp tác doanh nghiệp và quốc tế, tìm kiếm nhiều nguồn tài trợ. Sinh viên nghèo được miễn, giảm học phí theo quy định.
Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng tăng học phí một tín chỉ lên 440.000 đồng (hệ đại trà) và 1,32 triệu đồng (hệ chất lượng cao), tương đương 60-70% mức thu năm ngoái. Hiện, trường chưa đưa ra mức học bổng cụ thể cho năm tới, nhưng dự kiến tăng tương đương mức học phí mới.
Hàng năm, Học viện đều có chính sách học bổng và miễn, giảm học phí. Ví dụ, trong năm học 2019-2020, học phí mỗi kỳ của hệ đại trà khoảng 3,9-4,8 triệu đồng, tùy từng khóa. Học bổng dao động 4-5,3 triệu đồng dành cho ba loại khá, giỏi, xuất sắc. Đến năm 2020-2021 khi học phí tăng lên 3,8-7,2 triệu đồng mỗi kỳ, mức hỗ trợ học bổng cũng nhiều hơn trước, ở mức 5-6,5 triệu đồng.
Tại Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, trường cấp học bổng toàn phần trong bốn năm học cho hệ đào tạo nhân tài với sáu lớp, 130 chỉ tiêu. Các ngành thuộc hệ này gồm Robot và trí tuệ nhân tạo, Công nghệ thông tin, Công nghệ kỹ thuật ôtô, Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử, Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng.
Ngoài ra, trường còn cấp học bổng khuyến tài cho thí sinh có tổng điểm thi tốt nghiệp THPT ba môn xét tuyển từ 26 trở lên, mỗi điểm tương ứng một triệu đồng. Đây là những cơ hội săn học bổng cho học sinh nghèo, học giỏi, đạt thành tích cao.
Trong mùa tuyển sinh mới, nhiều trường cam kết dành hàng chục tỷ đồng cấp học bổng. Đại học Sư phạm Kỹ thuật dành 36 tỷ đồng, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP HCM) dự kiến dành hơn 15 tỷ đồng hỗ trợ tân sinh viên nghèo, sinh viên có kết quả học tập, rèn luyện tốt. Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch duy trì quỹ học bổng mang tên giáo sư, bác sĩ Dương Quang Trung, hỗ trợ cho các sinh viên.
Ngoài học bổng, chính sách miễn giảm học phí, sinh viên có thể vay tín dụng với lãi suất ưu đãi. Hồi tháng 3, Thủ tướng có quyết định sửa đổi, bổ sung về tín dụng cho học sinh, sinh viên. Theo đó, sinh viên thuộc các hộ nghèo, cận nghèo hoặc có mức sống trung bình được vay tối đa 4 triệu đồng/tháng để học tập (tăng 1,5 triệu so với 2019).
Theo tính toán, chi phí học tập (gồm cả học phí và sinh hoạt phí) của một học sinh, sinh viên hiện khoảng 6,5-9,5 triệu đồng một tháng. Do đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, mức cho vay 4 triệu đồng – bằng 61% mức chi học tập tối thiểu và 42% mức chi phí học tập tối đa của học sinh, sinh viên – là phù hợp.
Theo Ngân hàng Chính sách xã hội và Bộ Giáo dục và Đào tạo, số sinh viên có nhu cầu vay vốn chiếm khoảng 10-15% số lượng nhập trường hàng năm. Số học sinh, sinh viên có việc làm sau khi ra trường chiếm tỷ lệ 68% với thu nhập trung bình 6 triệu đồng/tháng.
12 tháng kể từ ngày kết thúc học, sinh viên được vay vốn phải trả nợ gốc và lãi tiền vay lần đầu tiên. Nhưng các em cũng có thể trả nợ trước hạn mà không chịu lãi phạt.
Ngoài ra, các đại học cũng có quỹ hoặc nguồn kinh phí riêng ưu đãi cho sinh viên. Chẳng hạn, Đại học Quốc gia TP HCM có quỹ phát triển, cho sinh viên khó khăn vay ưu đãi học tập với lãi suất 0%. Hiện, hàng trăm sinh viên đã tiếp cận được nguồn vay này.
Ngoài ra, trường còn hỗ trợ 35% học phí cho sinh viên thuộc 9 ngành tại trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn trong giai đoạn đầu tự chủ. Do đó, mức học phí các ngành này chỉ còn 13 triệu đồng/năm trong năm 2022-2023, thấp hơn so với mức trung bình 18-20 triệu đồng.
Trong khi đó, Đại học Sư phạm Kỹ thuật đang xây dựng quỹ học bổng với sự đóng góp của cựu sinh viên, doanh nghiệp và các tổ chức trong xã hội. PGS-TS Nguyễn Trường Thịnh, Phụ trách trường, cho biết ngoài việc cấp học bổng cho sinh viên học giỏi, quỹ sẽ cho những em nghèo vay vốn cho đến khi ra trường.
“Khi đã đỗ vào trường, nhà trường cam kết tìm những cách khác nhau để không sinh viên nào phải bỏ học giữa chừng vì khó khăn tài chính”, ông Thịnh nói.
10.000 học sinh, phụ huynh tham gia ngày hội đi bộ lan tỏa ý chí
Khoảng 10.000 học sinh và phụ huynh đã tham gia Ngày hội đi bộ Milo 2022 với chủ đề “Tiếp ý chí cho hành trình năng động” tại thành phố Nha Trang.
Trẻ lớp 1 viết xấu, phụ huynh đau đầu tìm lớp học thêm
Một ngày cuối tháng 5, sau giờ ăn tối, chị Phương Thùy (Cầu Giấy, Hà Nội) “tá hoả” khi mở vở luyện viết của con ra xem.
Cô bé viết nghiêng ngả, trồi lên trụt xuống, khi to khi nhỏ, chữ nọ nối chữ kia ngoằn ngoèo như ký tự tiếng Thái Lan. Lo sợ ba tháng nghỉ hè sẽ khiến con cứng tay, không theo kịp lớp khi vào năm học mới, chị dự định tìm nơi rèn chữ cho con.
Anh Ngọc Hải (Hai Bà Trưng, Hà Nội), phụ huynh cháu Bảo Khang, cũng từng bất ngờ và thất vọng khi một ngày được giao nhiệm vụ trông con học bài. Anh phát hiện Bảo Khang đang… vẽ chữ. Chữ O nét cong tròn khép kín, thay vì được viết bắt đầu từ trên xuống ngược chiều kim đồng hồ, Khang lại móc nét từ đáy lên đúng chiều kim đồng hồ.
“Đó không phải là chữ viết”, anh Hải nói và chia sẻ đã cho con học luyện chữ đẹp từ tháng 3 với mức phí 200-300 nghìn đồng một buổi.
Chịu ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch, lứa lớp 1 trên cả nước vừa trải qua phần lớn thời gian học trực tuyến trong năm học 2021-2022. Hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM cho trẻ tiểu học ở nhà lâu nhất. Các em chỉ đến trường học trực tiếp trong 2-3 tháng cuối năm. Bối cảnh này được các giáo viên đánh giá là ảnh hưởng lớn đến chất lượng học tập của trẻ lớp 1, đặc biệt ở nội dung tập viết.
Cô Lương Ngọc Anh, giáo viên Tiểu học Times School (Hà Nội) cho biết, khi học online, giáo viên sẽ quay video, ghi lại chuyển động của bàn tay, ngón tay, cách cầm bút… xen lẫn lời giảng để hướng dẫn học sinh. Song, học sinh không phải lúc nào cũng tập trung vào bài giảng. Do đó, khi trực tiếp viết, các em cầm bút chưa đúng cách, trình bày sai quy chuẩn.
Cô Ngọc Anh chia sẻ thêm, việc dạy viết cho trẻ lớp một đòi hỏi quy trình tỉ mỉ, gồm ba bước. Bước một, giáo viên cho học sinh quan sát mẫu chữ, nhận xét độ rộng và độ cao. Bước hai, giáo viên viết mẫu, kết hợp hướng dẫn học sinh bằng lời. Bước ba, học sinh viết vào bảng con hoặc vở.
Yêu cầu về chữ viết đối với học sinh lớp 1 gồm: viết đúng chữ thường, cỡ vừa, cỡ nhỏ và viết đúng chữ in hoa; viết liền mạch các chữ cái trong vần và tiếng; viết đúng chữ số (từ 0 đến 9); viết đúng quy tắc các chữ có tiếng mở đầu bằng c, k, q, g, gh, ng, ngh; viết đúng chính tả đoạn thơ, đoạn văn có độ dài khoảng 30-35 chữ theo các hình thức nhìn – viết (tập chép), nghe – viết, tốc độ viết khoảng 30-35 chữ/15 phút và học sinh không mắc quá 5 lỗi.
Cô Thanh Huyền, giáo viên dạy lớp 1 ở quận Nam Từ Liêm cho biết, năm nay, 60% học sinh lớp 1 của trường viết chữ không đạt yêu cầu. Trong khi, con số này những năm trước đó chỉ là 25-30%.
Còn cô Đặng Huyền Phong – Hiệu trưởng Tiểu học I-sắc Niu-tơn (Hoàng Quốc Việt, Bắc Từ Liêm) không đưa ra thống kê cụ thể nhưng cũng cho biết: “Năm nay, số lượng các con viết chưa đẹp nhiều hơn”.
Lường trước được những bất cập trong việc học online, chị Hồng Vân – phụ huynh trường Tiểu học Hòa Bình (Quận 11, TP HCM) – đã dành thời gian kèm con trai luyện viết ở nhà nhưng cậu bé không hợp tác. Quá trình học lại trực tuyến ít hiệu quả nên cậu vẫn viết ngoằn ngoèo, hụt trên thiếu dưới.
“Mình bất lực, còn con mỗi khi tới giờ học online là nước mắt hai hàng. May sao, một thời gian đi học trở lại, chữ viết của con cải thiện được 80%”, chị nói. Tuy vậy, chị vẫn tìm nơi gửi con luyện chữ thêm, để con viết đúng, đẹp hơn.
Chị Phương Loan, giáo viên chuyên dạy viết chữ đẹp khu vực Hoàng Mai, Gia Lâm, Long Biên cho hay, nhu cầu rèn chữ cho trẻ tăng đột ngột ngay từ đầu hè này. “Từ cuối tháng 4, đầu tháng 5, học sinh chưa kết thúc nghỉ hè, số lượng phụ huynh đăng ký cho con luyện chữ đã tăng 20-30% so với cùng thời điểm các năm trước”, chị nói.
Tại nhiều hội nhóm của phụ huynh tiểu học trên mạng xã hội, từ đầu tháng 4, hoạt động rủ nhau gom nhóm, mở các lớp luyện chữ để thuê cô về dạy chung cũng diễn ra sôi động. Phần lớn các cha mẹ muốn tổ chức lớp 3-5 trẻ, học tuần 2-3 buổi, vừa giúp các con giao lưu với bạn bè, vừa ôn luyện chữ viết.
Theo cô Ngọc Anh, để trẻ viết được chữ đẹp, đúng cách, không gây hại tới thị lực và xương sống, bên cạnh cách cầm bút, tư thế ngồi rất quan trọng. Giáo viên hoặc phụ huynh cần hướng dẫn các em dáng ngồi ngay ngắn; lưng thẳng, không tì ngực vào bàn hay nằm rạp xuống; đầu hơi cúi và nghiêng sang trái; hai mắt cách vở 25-30cm; hai chân để thoải mái, rộng bằng vai, song song với nhau, trọng lượng cơ thể dồn vào vùng hông và đùi; hai tay thoải mái.
Học sinh cầm bút bằng ba ngón tay: ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa. Trong đó, ngón cái giữ bên trái thân bút. Ngón trỏ đặt ở giữa thân bút, cách đầu ngòi bút khoảng 2 cm. Ngón cái và ngón trỏ có vai trò điều khiển hướng đi của bút. Ngón tay giữa đặt ở phía bên phải để đỡ bút.
Sau khi đã cầm bút đúng cách, học sinh cần giữ cổ tay cho thẳng. Hướng đặt bút theo hướng ngồi, góc bút nghiêng khoảng 45 độ so với mặt giấy. Dùng các ngón tay và cơ cổ tay để điều khiển bút khi viết. Hướng đưa bút là từ trái sang phải, từ trên xuống dưới. Cánh tay và cổ tay cần phối hợp nhịp nhàng với nhau để di chuyển bút theo chiều ngang.
Nữ giáo viên chia sẻ, chữ viết của trẻ lớp 1 có thể tốt lên nhờ quá trình luyện tập. Vì vậy, phụ huynh không nhất thiết phải bắt con học thêm hè, mà có thể khuyến khích các con tự luyện viết tại nhà, theo đúng các quy tắc trên.
Việc luyện thực hành đều đặn, thường xuyên mỗi ngày sẽ giúp trẻ nhớ lâu và giúp cơ ngón tay, cổ tay linh hoạt hơn. “Trăm hay không bằng tay quen, luyện viết đều đặn giúp trẻ hoàn thiện các lỗi sai; từ đó, viết chữ đẹp hơn từng ngày”, cô Ngọc Anh chia sẻ.
Nhiều hoạt động học và chơi trong khóa hè INschool
INschool xây dựng khóa hè “INschool Summer Course 2022” giúp trẻ có mùa hè bổ ích với các môn học phát triển tư duy, nâng cao tiếng Anh kết hợp dã ngoại.
Nhiều năm qua, khóa hè INschool Summer Course của trường Mầm non Liên kết Quốc tế INschool đã trở thành điểm nhấn trong nhiều hoạt động hè cho trẻ tại khu vực Thành phố Long Khánh (Đồng Nai) và các khu vực lân cận.
Với 8 tuần từ ngày 6/6 đến 29/7, trẻ sẽ được trải nghiệm 7 môn học thông qua 8 chủ đề, kết hợp 3 chuyến tham quan dã ngoại lồng ghép trong suốt khoá hè.
Các môn học cùng chủ đề được thiết kế khoa học góp phần giúp trẻ trau dồi anh ngữ, tiếng việt, toán, nhận biết thế giới xung quanh, học cách tự chăm sóc bản thân, nâng cao thể chất, phát triển tư duy sáng tạo, khơi dậy trí tưởng tượng, sự đam mê khám phá nghề nghiệp tương lai… tạo bước đệm cho hành trình phát triển mai sau.
Đặc biệt, khóa hè INschool có 3 chuyến tham quan dã ngoại hấp dẫn gồm:
Tham quan Vietopia – Khu vui chơi giải trí, giáo dục hướng nghiệp dành cho trẻ em. Tại đây, trẻ được trải nghiệm thực tế vào các trò chơi nhập vai, khám phá các nghề nghiệp yêu thích như điều tra viên, bác sĩ, kỹ sư điện, tiếp viên hàng không, nha sĩ, nhân viên lái tàu, phát thanh viên, hướng dẫn viên du lịch…
Trải nghiệm 1 ngày làm nông dân. Trẻ hòa mình vào thiên nhiên, làm bạn với cây cỏ, hoa lá, trải nghiệm và thực hiện những công việc của nhà nông…
Sáng tạo hội họa “Bức họa yêu thương” tại khu trải nghiệm INschool Discovery. Trẻ được sáng tạo mỹ thuật với đa dạng các nguyên liệu học: bút màu, giấy, lá cây, các loại hạt…
Cơ sở vật chất hiện đại, xanh mát
Trường được xây dựng đồng bộ theo tiêu chuẩn quốc tế tạo không gian xanh mát, không khí trong lành cho các bé học tập và đảm bảo tối ưu các hoạt động vui chơi.
Mỗi phòng học đều được trang bị các thiết bị hiện đại phục vụ việc dạy và học. Trường còn có thêm các khu vực riêng biệt như: phòng học nhạc, phòng tập gym, hồ bơi gia nhiệt… để các bé được rèn luyện và phát triển năng khiếu cá nhân.
Đội ngũ giáo viên Việt Nam và nước ngoài giàu kinh nghiệm
Theo đại diện trường, đội ngũ giáo viên nước ngoài và giáo viên Việt Nam của trường đều có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm giảng dạy trong môi trường quốc tế.
Bằng tâm huyết và tình yêu thương, đội ngũ giáo viên sẽ đồng hành bên các con trong một môi trường học tập đa ngôn ngữ cả tiếng Anh và tiếng Việt.
Thực đơn ăn uống hấp dẫn
Tại INschool, mỗi bữa ăn của trẻ đều được chế biến từ nguồn thực phẩm sạch, đảm bảo các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ và được các chuyên gia sức khỏe tính toán khoa học và do các đầu bếp chuyên nghiệp thực hiện.
Theo đó, thực đơn luôn được thay đổi liên tục và cập nhật đa dạng các món ăn trên thế giới. Theo đại diện trường, điều này nhằm giúp các con có cơ hội trải nghiệm, làm quen với sự đa dạng của các nền ẩm thực thế giới, từ đó trẻ có thể ăn được nhiều loại thức ăn, ở nhiều vùng miền, dễ dàng hòa nhập vào môi trường quốc tế.
(Nguồn: Vnexpress)
Kinh nghiệm đạt điểm tuyệt đối nghe, đọc IELTS sau ba tháng
Kiều Phương Anh (THPT Thạch Thất) đạt 8.0 IELTS với số điểm tuyệt đối 9.0 hai kỹ năng nghe, đọc bằng cách lên lộ trình rõ ràng và tuân theo mỗi ngày.
“Với mình, việc đạt điểm IELTS như vậy ở lớp 12 là ‘quả ngọt’ cho những tháng ngày nỗ lực hết mình và kỷ luật hết mình”, nữ sinh chia sẻ.
Phương Anh cho biết, xuất phát điểm 6.0 IELTS, em áp dụng kỷ luật vào học tập để tăng thêm động lực kiên trì và theo đuổi mục tiêu đến cùng. Nữ sinh Hà Nội dồn lực ôn trong vòng ba tháng cùng giáo viên và luyện tập trong sách Cambridge 10 – 16 mỗi ngày một đề.
Bên cạnh đó, trong quá trình ôn tập, em chủ yếu nghe lại và đọc giải thích thay vì tra nhiều từ vựng sau khi làm. Đồng thời, Phương Anh cũng áp dụng các kỹ năng và mẹ làm bài đọc lướt đã học ở trên lớp khi ôn và làm bài thi.
“Trong những ngày tháng ôn thi, mình đã cày ngày cày đêm, luyện đề liên tục không ngừng nghỉ”, em kể lại.
Ngoài ra, Phương Anh tham gia học tập trong môi trường năng động và kỷ luật của Hệ thống luyện thi IELTS LangGo. Nhờ đó, nữ sinh trau dồi và cải thiện đồng thời bốn kỹ năng trong tiếng Anh và xây dựng những thói quen tích cực.
Phương Anh chia sẻ, đôi khi, việc ôn luyện liên tục theo guồng quay như vậy cũng khiến em nản chí. Tuy nhiên, khi có giáo viên và bạn bè tại LangGo cùng ôn tập, tạo kỷ luật cho nhau, nữ sinh sinh năm 2004 lấy lại động lực và đạt thành tích vượt mong đợi.
Dù tự học hay có sự đồng hành của bạn bè và giáo viên, Phương Anh đều nhấn mạnh tính kỷ luật. Em khẳng định, kết quả không phụ thuộc vào thời gian ôn luyện ngắn hay dài mà kỷ luật mới là “chìa khóa” thành công. Nữ sinh quan niệm, những người thiếu kỷ luật thường lựa chọn con đường ít chông gai, cách thức dễ dàng trong mọi tình huống, dẫn tới hình thành thói quen trì hoãn, mất kiểm soát và thiếu quy hoạch.
“Trong mục tiêu đạt điểm cao IELTS cũng vậy. Kỷ luật là ‘ván cờ’ mỗi người phải tự đấu với chính mình. Nếu thắng, bạn sẽ có được kết quả xứng đáng”, Phương Anh nói thêm.
Theo đại diện LangGo, tính kỷ luật chiếm tới 50% trong quá trình ôn luyện IELTS. Để đạt điểm cao, học sinh cần phải tăng cường tính tự học, quản lý thời gian tốt, lên kế hoạch chi tiết và tuân thủ nghiêm ngặt.
Theo đó, trung tâm sẽ đưa ra những yêu cầu, mong muốn về mặt kỷ luật với học viên cần phải đạt được như: vào học đúng giờ, phân bổ thời gian làm Daily Challenges (thử thách hàng ngày), bật camera trong quá trình học online, tương tác trên lớp với 100% năng lượng… Bên cạnh đó, giáo viên cũng cam kết với học viên về quy trình giảng dạy, thiết lập lộ trình rõ ràng và hoàn thành chấm chữa bài trước buổi học.
Cô Diệu Hoa – đồng sáng lập kiêm Giám đốc phát triển sản phẩm của IELTS LangGo chia sẻ, khi áp dụng cách ôn luyện IELTS kỷ luật, đội ngũ lãnh đạo và giáo viên định hướng mang đến cho mỗi người học lợi ích thiết thực trong nhiều khía cạnh học tập, công việc, sức khỏe và đời sống thường nhật.
Sau nhiều năm nghiên cứu và đào tạo ngoại ngữ cho hàng nghìn học viên, LangGo được nhiền bạn trẻ biết tới với 350.000 lượt theo dõi; đạt 9,4 điểm về chất lượng đào tạo, xếp hạng Xuất sắc trên nền tảng đánh giá giáo dục Edu2Review.
(Nguồn: Vnexpress)
Thí sinh F0 được thi tốt nghiệp THPT 2022
Thí sinh F0 được đặc cách tốt nghiệp THPT nhưng vẫn có thể tham gia thi để lấy điểm xét tuyển đại học, cao đẳng nếu có nhu cầu.
Công văn hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022, được Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi các địa phương ngày 30/5 cho biết, những thí sinh bị ảnh hưởng bởi Covid-19 được chia thành ba nhóm.
Thí sinh F0 có giấy xác nhận của cơ sở y tế (nếu được theo dõi, điều trị nội trú tại cơ sở y tế) hoặc của địa phương (điều trị tại nhà) được đặc cách tốt nghiệp THPT 2022. Trong trường hợp có nguyện vọng, các em cần nộp đơn xin dự thi, cam kết tuân thủ các quy định phòng, chống dịch và được cha, mẹ hoặc người giám hộ xác nhận đồng ý. Nhóm thí sinh này sẽ được dự thi tại các phòng riêng.
Với nhóm thuộc diện nghi ngờ, các em cũng được thi trong phòng riêng. Tuy nhiên, nếu gặp khó khăn trong việc sắp xếp, bố trí phòng, hội đồng thi sẽ tổ chức xét nghiệm nhanh cho những thí sinh nghi ngờ vào ngày 6/7 (một ngày trước khi thi).
Những thí sinh có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính sẽ thi cùng những bạn không nhiễm bệnh. Nếu dương tính, các em thi cùng thí sinh F0 tại phòng thi riêng.
Thí sinh F1 được dự thi bình thường, hội đồng thi không cần bố trí phòng riêng.
Cả ba nhóm thí sinh này phải đeo khẩu trang trong thời gian diễn ra các buổi thi và trong quá trình di chuyển. Hướng dẫn của Bộ cũng yêu cầu các hội đồng thi chuẩn bị đủ số lượng cán bộ coi thi, giám sát và cơ sở vật chất (quần áo bảo hộ, khẩu trang, nước rửa tay…) nhằm đảm bảo an toàn cho các thầy cô trong việc phòng, chống dịch.
Trước đó từ cuối tháng 4, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cân nhắc việc cho thí sinh F0 dự thi cùng đợt với những em khác, nhằm tránh lãng phí nhân lực và vật lực vào việc triển khai thêm đợt thi. Bộ Y tế đầu tháng 5 cũng đưa ra đề xuất tương tự.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra vào 7-8/7 với hơn một triệu thí sinh tham dự, ít hơn năm ngoái khoảng 14.000.
Trong hơn một triệu thí sinh đăng ký dự thi, hơn 859.500 em sẽ dùng kết quả để vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học (chiếm 85,87%). Số thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT là gần 103.400 (chiếm 10,33%). Số chỉ xét tuyển đại học và xét vào các trường cao đẳng sư phạm là hơn 33.100 (chiếm 3,81%).
Các bài thi được giữ nguyên như những năm gần đây với ba bài độc lập Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ cùng hai bài tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông; hoặc Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên).
(Nguồn: Vnexpress)
Học sinh Việt Nam đoạt nhiều giải Olympic Vật lý châu Á
Trong 8 học sinh Việt Nam dự Olympic Vật lý châu Á 2022, một em đoạt huy chương bạc, hai em huy chương đồng, còn lại được trao bằng khen.
Theo kết quả ngày 31/5 từ ban tổ chức cuộc thi Olympic Vật lý châu Á (APhO) năm 2022, huy chương bạc thuộc về Lê Minh Hoàng (lớp 12), còn chủ nhân của hai giải đồng là Vũ Ngô Hoàng Dương (lớp 11) và Võ Hoàng Hải (lớp 10). Cả ba em đều là học sinh trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội).
Phùng Công Hiếu (lớp 12, THPT chuyên Vĩnh Phúc), Nguyễn Đăng Phúc (lớp 12, THPT chuyên Bắc Ninh), Võ Trương Thiên Kỳ (lớp 12, THPT chuyên Lương Văn Chánh, Phú Yên), Nguyễn Tuấn Minh (lớp 11, THPT chuyên Khoa học Tự nhiên), Cao Văn Đông (lớp 12, THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội) nhận bằng khen.
Với kết quả này, Việt Nam đứng thứ 8, sau Trung Quốc, Nga, Australia, Đài Loan, Kazakhstan, Ấn Độ và Thái Lan. Chỉ ba quốc gia có huy chương vàng, cũng là ba nước giữ vị trí cao nhất.
Kỳ thi Olympic Vật lý châu Á (APhO) năm 2022 được tổ chức từ 23 đến 31/5 với sự tham gia của 218 thí sinh đến từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ. Kỳ thi năm nay do Ấn Độ đăng cai tổ chức theo hình thức trực tuyến. Đội tuyển Việt Nam dự thi tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
(Nguồn: Vnexpress)