Những công nghệ lõi sẽ dẫn dắt năm 2022

Các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp nhận định về xu hướng công nghệ, việc làm nổi bật trong năm 2022, tại hội thảo do Swinburne Việt Nam tổ chức gần đây.

Công nghệ lõi trong kỉ nguyên số

Chia sẻ tại hội thảo “Những xu hướng công nghệ và việc làm nổi bật trong năm 2022”, các chuyên gia nhận định ngành Khoa học máy tính (Computer Science) là động cơ chủ lực, tạo ra các bứt phá về nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trong Cách mạng Công nghiệp 4.0. Những tiến bộ trong ngành này liên quan tới các hệ thống tính toán, thuật toán, giao tiếp máy tính và con người, đã có những phát triển vượt bậc thời gian qua.

Hội thảo Những xu hướng công nghệ và việc làm nổi bật trong năm 2022 được tổ chức bởi Swinuburne Việt Nam
Hội thảo “Những xu hướng công nghệ và việc làm nổi bật trong năm 2022” được tổ chức bởi Swinuburne Việt Nam. Ảnh: Swinburne Việt Nam

Các công nghệ lõi như trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật (IoT), quản lý dữ liệu, học máy, điện toán đám mây trong lĩnh vực Khoa học máy tính… được ứng dụng vào nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, tạo nên xu hướng dẫn dắt sự phát triển công nghệ hiện nay.

Những ứng dụng này đã đi vào cuộc sống như xe tự hành, giao thông thông minh, chăm sóc y tế thông minh, cửa hàng, siêu thị thông minh, kết nối metaverse…

Cơ hội nghề nghiệp toàn cầu

“Chúng ta đang nói về những công nghệ lõi để tạo ra một bức tranh hội tụ và sáng tạo. Sự thật là cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra rất mạnh, không một quốc gia nào bỏ qua cơ hội này. Với Việt Nam – một nước đang phát triển, đây là cơ hội duy nhất để vượt lên”, TS. Lê Anh Ngọc, Giám đốc Swinburne Innovation Space nhận định.

TS. Lê Anh Ngọc, Giám đốc Swinburne Innovation Space chia sẻ tại sự kiện. Ảnh: Swinburne Việt Nam
TS. Lê Anh Ngọc, Giám đốc Swinburne Innovation Space chia sẻ tại sự kiện. Ảnh: Swinburne Việt Nam

Việc ứng dụng công nghệ số sẽ làm thay đổi giá trị, tạo ra lợi nhuận, làm cho mọi thứ trở nên tối ưu. Báo cáo việc làm của Diễn đàn kinh tế thế giới năm 2022 cho thấy công nghệ số được áp dụng cho tất cả nền công nghiệp và quốc gia khác nhau, đặc biệt các công nghệ lõi nổi bật như Cloud, Big Data, IoT, AI…Vai trò của hạ tầng và công nghệ số càng được thể hiện rõ hơn trong đại dịch Covid-19, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục và sản xuất.

Việc ứng dụng công nghệ mới tạo ra cơ hội việc làm lớn, đặc biệt dành cho những người sở hữu những kiến thức và kỹ năng về các công nghệ mới. Ngay cả nước phát triển cũng đang thiếu hụt và săn lùng nhân sự công nghệ chất lượng cao. Nhu cầu này cũng là cơ hội để người trẻ Việt Nam, với hoài bão đam mê, khả năng học tập, tiếp cận khoa học, năng lực tiếng Anh, gia nhập lực lượng lao động công nghệ toàn cầu.

Theo ông Trần Xuân Khôi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VTI – một doanh nghiệp trẻ hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường Nhật Bản, nhu cầu ngành Khoa học máy tính ở thị trường quốc tế là không giới hạn. Đây là một trong những nghề nghiệp có triển vọng nhất hiện nay.

Đồng tình với quan điểm trên, TS. Alex Stojcevski – Trưởng Khoa Khoa học, Điện toán và Kỹ thuật, Đại học Công nghệ Swinburne đề cập, ngay tại Australia, sinh viên đều có cơ hội việc làm tốt, hầu hết đã có việc làm từ trước khi ra trường.

Đào tạo về Khoa học máy tính

Theo TS. Alex Stojcevski, ngành Khoa học máy tính được xem là “lá cờ đầu” trong lĩnh vực đào tạo về công nghệ tại Swinburne.

Tại Australia, ngành này thường thu hút các sinh viên xuất sắc. Ngoài kiến thức, họ được tiếp xúc và trải nghiệm thực tế từ sớm qua mỗi kỳ học, thực tập và tham gia vào các dự án thực tế. Do vậy sinh viên có khả năng có việc làm tốt ngay khi chưa tốt nghiệp.

Hiện nay, Đại học Công nghệ Swinburne Australia đang triển khai chiến lược “Moon Shots”. Theo đó, phương pháp đào tạo tập trung vào trải nghiệm thực tế cùng cơ hội việc làm cho sinh viên.

Theo TS. Lê Minh Đức – Trưởng khoa Công nghệ thông tin của Swinburne Việt Nam, Swinburne Việt Nam có lực lượng giảng viên đảm bảo chất lượng quốc tế để triển khai đào tạo ngành này. Việc đào tạo các chuyên ngành về Trí tuệ nhân tạo, Khoa học dữ liệu, Phát triển phầm mềm hay Internet vạn vật đang có nhu cầu rất lớn tại Việt Nam. Đây cũng là những ngành có thế mạnh của Swinburne Việt Nam.

Nhiều câu hỏi về ngành Khoa học máy tính được đặt ra cho các chuyên gia tại hội thảo. Ảnh: Swinburne Việt Nam
Nhiều câu hỏi về ngành Khoa học máy tính được đặt ra cho các chuyên gia tại hội thảo. Ảnh: Swinburne Việt Nam

Theo TS. Lê Anh Ngọc, Swinburne có lợi thế khi đào tạo ngành Khoa học máy tính tại Việt Nam bởi là đối tác của FPT, một trong những tập đoàn công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam, tiên phong trong việc cung cấp các dịch vụ công nghệ thông tin cao cấp toàn cầu. Việc kết hợp với FPT sẽ giúp sinh viên Swinburne Việt Nam được trải nghiệm các dự án thực tế ngay trong quá trình học.

“Các nghiên cứu ứng dụng trong đào tạo của Swinburne Việt Nam sẽ gắn liền với những mô hình kinh doanh và công nghệ mới của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Điều này giúp sinh viên và giảng viên của trường được tiếp cận thực tiễn với các giải pháp công nghệ mới đang trở thành xu hướng của tương lai”, TS. Lê Anh Ngọc khẳng định.

Hội thảo có nhiều học sinh, sinh viên đang quan tâm đến ngành Khoa học máy tính tham gia. Ảnh: Swinburne Việt Nam
Hội thảo có nhiều học sinh, sinh viên đang quan tâm đến ngành Khoa học máy tính tham gia. Ảnh: Swinburne Việt Nam

Swinburne Việt Nam đang xem xét để triển khai ngành Khoa học máy tính với các chuyên ngành mũi nhọn sớm nhất, nhằm đem lại cơ hội học tập và nghề nghiệp mới cho sinh viên, góp phần đưa Việt Nam trở thành một cường quốc về công nghệ trên bản đồ công nghệ thế giới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *